08/05/2018 - 21:50

Nhiệt tâm của chú Tâm 

Chú Nguyễn Văn Tâm, Trưởng khu vực Thới Đông (phường Phước Thới, quận Ô Môn), tham gia công tác ở khu vực gần 10 năm. Chú đã nhiều lần trực tiếp cùng lực lượng Công an bắt các đối tượng trộm cắp tài sản, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá các tụ điểm tệ nạn xã hội… Chú là một trong những gương điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

Chú Nguyễn Văn Tâm “khắc tinh” của bọn tội phạm và tệ nạn xã hội.

Là người lính, sau khi nghỉ hưu trở về địa phương, chú Tâm tham gia nhiều hoạt động xã hội và cảm thấy băn khoăn khi chứng kiến sự phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, nhất là nạn trộm cắp tài sản, ma túy, mại dâm… thường xảy ra. Từ đó, chú đã tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với mong muốn được góp sức cùng chính quyền trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn. Thấy chú tích cực, lại là người có uy tín, nên bà con trong khu vực đã tín nhiệm, bầu chú làm Phó trưởng khu vực, phụ trách ANTT, rồi làm Trưởng khu vực.

Chú Tâm bộc bạch: “Trước đây, ngã ba lộ mới Sang Trắng là địa bàn giáp ranh giữa khu vực Thới Đông, Bình Hưng và Bình Phước của phường Phước Thới, tình hình ANTT khá phức tạp. Quán cà phê ôm, các đối tượng ma túy tụ tập hút chích, đánh nhau, gây rối mất ANTT diễn ra thường xuyên. Khi nhận nhiệm vụ, tôi bắt tay vào vận động, tuyên truyền nên nhận thức của bà con không ngừng được nâng lên. Từ đó, bà con chung sức cùng chính quyền thực hiện tốt việc chuyển hóa địa bàn. Đến nay, tình hình này được kiềm chế, có nhiều chuyển biến tích cực”.

Ban đầu, chú Tâm dành thời gian tìm hiểu địa bàn, rồi cùng với các tổ chức đoàn thể, lực lượng Công an, Ban bảo vệ dân phố tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, sinh hoạt hội họp, giúp người dân nâng cao nhận thức, vai trò của mình từ đó tích cực giữ gìn ANTT, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Ở độ tuổi 61, nhưng chú Tâm vẫn “máu lửa” mỗi khi chạm trán với các đối tượng tội phạm. Điển hình như vụ bắt Nguyễn Thành Q.- đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về trộm cắp tài sản, mua bán trái phép các chất ma túy. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Q. trở về địa phương. “Chứng nào, tật nấy”, Q. quay lại con đường cũ. Năm 2017, trên địa bàn liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản nên chú Tâm âm thầm theo dõi. Chú Tâm kể: “Sau thời gian dài theo dõi, trưa hôm đó, tôi phát hiện Q. cùng 2 thanh niên khác cho xe tải đến nhà chở nhiều đồ đạc mang đi. Trực giác như có chuyện chẳng lành, tôi liền đến đóng cửa rào ANTT ở gần nhà ở của Q.; đồng thời, điện thoại trình báo lực lượng Công an phường nhờ hỗ trợ”. Sau đó, hai thanh niên bị bắt quả tang cùng với tang vật; bị xử lý theo quy định pháp luật. Còn Q. tẩu thoát và lực lượng chức năng ra lệnh truy nã. Bẵng đi một thời gian, Q. lén trở về thăm nhà thì bị quần chúng trình báo. Nhận được thông tin, chú Tâm cùng lực lượng Công an phường vây bắt Q. giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định…

Giờ đây, hễ trên địa bàn xảy ra vụ việc thì người dân liền điện thoại trình báo với chú Tâm. Bất kể giờ giấc, chú kịp thời có mặt dàn xếp, hòa giải, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Chú Tâm bộc bạch: “Qua những lần đụng độ với các đối tượng, phần tử quá khích, sợ tôi gặp nguy hiểm, bà xã tôi can. Tuy nhiên, tôi đã giải thích để bà xã hiểu và đồng tình ủng hộ”. Sự nhiệt tâm của chú Tâm đã góp phần giúp Thới Đông nhiều năm liền đạt danh hiệu khu vực “văn hóa”; “3 không” (không tội phạm, không ma túy và không mại dâm)… 

Đại úy Trịnh Thanh Trung, Trưởng Công an phường Phước Thới, cho biết: “Dù cuộc sống có nhiều lúc khó khăn, nhưng chú Nguyễn Văn Tâm vẫn luôn gìn giữ, phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Chú vẫn âm thầm, lặng lẽ đóng góp công sức của mình vì sự bình yên cho người dân trong khu vực. Chú là một trong những điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết