02/09/2014 - 15:24

Nhiệt huyết của một cán bộ hưu trí

Đến khu vực 5, phường An Thới, quận Bình Thủy chúng tôi được bà con kể nhiều việc làm hữu ích của ông Hoàng Vinh Quang, Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ bộ phận khu vực 5, kiêm Trưởng khu vực 5, phường An Thới với sự quý mến, trân trọng. Ở tuổi 64, ông Quang vẫn ngược xuôi cùng cán bộ khu vực vận động người dân thực hiện nhiều công trình phúc lợi công cộng, giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo... Nhờ sự năng động, nhiệt tình của ông, đến nay các tuyến hẻm trên địa bàn khu vực đã cơ bản được trải đá và bê tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo trong khu vực giảm qua từng năm,… Năm 2009, ông được tặng Huy hiệu Bác Hồ vì có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Quang từng tham gia chiến đấu chống Mỹ cứu nước ở các chiến trường miền Đông và miền Tây Nam bộ. Hòa bình ông hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, đóng góp công sức xây dựng đất nước. Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Quang luôn tâm đắc và cố gắng noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm". Điều này được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội. Với sự đóng góp công sức của ông, hiện nay, nhiều tuyến hẻm trên địa bàn khu vực 5 đã cơ bản được trải đá và từng bước được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Ông Hoàng Vinh Quang (bìa phải) cùng cán bộ khu vực phường giám sát tiến độ thi công hẻm nhánh của hẻm 69.

Hẻm 69 tiếp giáp đường Vành đai Phi Trường (nhánh B) có chiều dài gần 600m, rộng 4m được nâng cấp và bê tông – hóa vào năm 2012. Đây là công trình tiêu biểu ở khu vực 5, do ông Quang và cán bộ khu vực vận động các hộ dân di dời vật kiến trúc, hiến đất và đóng góp 170 triệu đồng để xây dựng. Theo nhiều hộ dân, hẻm 69 trước đây là đường đất, khi trời mưa nước đọng, sình bùn, đi lại rất khó khăn. Tiếp đó, vào đầu năm 2014, ông Quang cùng cán bộ khu vực vận động người dân có nhà trong hẻm nhánh của hẻm 69 đóng góp trên 800 triệu đồng để san lấp mương thoát nước, mở tuyến đường phục vụ đi lại cho người dân. Bà Nguyễn Thị Thanh Tuần, ngụ tại khu vực 5, phường An Thới, cho biết: "Trước đây, hàng chục hộ dân có nhà trong nhánh hẻm 69 này lệ thuộc vào lối đi nhỏ, thường xuyên bị ngập nước, đi lại rất khó khăn. Nhờ chú Quang tham mưu UBND phường chấp thuận lấp mương thoát nước phía sau nhà để làm đường đi. Người dân nơi đây đồng thuận cao với đề xuất của chú Quang. Gia đình tôi đóng góp 18 triệu đồng để đầu tư làm nhánh hẻm này. Sắp tới, tuyến đường thông thoáng, khang trang xe cộ lưu thông thuận tiện, bản thân tôi rất mừng". Hẻm nhánh của hẻm 69 có chiều dài trên 170m, rộng 5,5 m đã được khởi công từ tháng 5-2014 và đã hoàn thiện khâu làm cống, san lắp mặt bằng. Dự kiến trong tháng 9-2014 sẽ hoàn thành.

Trong 7 năm giữ trọng trách Trưởng khu vực 5, ông Quang luôn gần gũi, tìm hiểu đời sống, nắm hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng người dân để có cách giúp đỡ kịp thời. Nhờ sự quan tâm của ông và cán bộ khu vực, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Thanh Phương, ngụ tại khu vực 5, phường An Thới, cho biết: "Trước đây, gia đình thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất. Hằng ngày, gia đình sống bằng nghề làm thuê, thu nhập không ổn định. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình tôi, chú Quang và các cán bộ đoàn thể khu vực thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, gạo, tiền,... Năm 2012, tôi được khu vực xét tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 25 triệu đồng để an tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo…". Đến nay, gia đình chị Phương đã thoát nghèo, hàng tháng có thu nhập trên 3 triệu đồng từ việc mua bán chuối chiên. Ông Quang cho biết: "Năm 2011, khu vực 5 có 27 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo. Đến nay, chỉ còn 3 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo". Bên cạnh đó, hằng năm, ông Quang còn vận động các mạnh thường quân, người dân khu vực giúp đỡ cặp, sách và tặng quà cho các học sinh nghèo học giỏi trong khu vực an tâm đến trường.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, hầu hết cán bộ, đảng viên, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân khu vực đều nỗ lực noi theo gương Bác, thể hiện bằng những việc làm theo thiết thực. Trong đó mô hình "nhà trọ an toàn, văn minh" của khu vực 5, phường An Thới cũng đăng ký là việc làm cụ thể trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình "nhà trọ an toàn, văn minh" đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều sinh viên, công nhân trên địa bàn có chỗ ở ổn định, an ninh trật tự đảm bảo,… Ông Nguyễn Thiện Khiêm, Tổ trưởng "nhà trọ an toàn, văn minh" khu vực 5, phường An Thới, bộc bạch: "Tham gia mô hình "nhà trọ an toàn, văn minh" do cán bộ khu vực đề xuất, chủ nhà trọ phải tuân thủ các tiêu chuẩn quy định về nhà trọ, như: không vi phạm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cháy nổ, tệ nạn xã hội, phải thống nhất chung giá tiền phòng, điện, nước,… để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, công nhân". Em Dương Thanh Hải, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, ở "nhà trọ an toàn, văn minh" của khu vực 5, cho biết: "Nhà trọ ở đây đảm bảo an ninh, không có tình trạng trộm cắp, tụ tập ăn nhậu và rất vệ sinh,… Ở "nhà trọ an toàn, văn minh", em tiết kiệm khoảng 100.000 đồng/tháng so với ở nhà trọ bên ngoài".

Theo ông Quang, những kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác vận động quần chúng của ông được tích lũy qua quá trình học hỏi và đúc kết từ thực tiễn công tác, nhất là thời gian được rèn luyện, trưởng thành trong Quân đội. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, năm 1968, ông Hoàng Vinh Quang (quê tỉnh Thanh Hóa) đi bộ đội và tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Đông và miền Tây Nam bộ. Năm 1975, ông làm Chủ nhiệm Chính trị thuộc Lữ đoàn Thông tin 29. Năm 2000, ông nghỉ hưu và làm Tổ trưởng nhân dân tự quản ở tổ 6, khu vực 7 (nay khu vực 5). Đến năm 2007, ông được bầu làm Trưởng khu vực 5, phường An Thới. Đầu năm 2014, ông Quang làm Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ bộ phận khu vực 5, kiêm Trưởng khu vực 5, phường An Thới. Trong quá trình công tác, ông Quang luôn hoàn thành các nhiệm vụ giao. Ông đã được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng II, Huân chương Kháng chiến hạng III, Huy chương quân kỳ quyết thắng...

Bà Phan Ngọc Kiều, Phó Bí thư Đảng ủy phường An Thới, nhận xét: "Đồng chí Quang là đảng viên từng công tác nhiều năm trong quân đội. Sau khi về hưu, sức khỏe và tinh thần làm việc của đồng chí vẫn đảm bảo, do đó, Đảng bộ và chính quyền địa phương đã vận động đồng chí tham gia công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương và được nhân dân tin tưởng bầu làm Trưởng khu vực 5. Trong quá trình công tác, đồng chí đóng góp tích cực cho các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, được bà con trong khu vực quý mến và tin tưởng. Đồng chí xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết