31/07/2008 - 07:56

Thăm và làm việc tại Ngân hàng Công thương Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của hệ thống ngân hàng là làm nồng cốt trong kiềm chế lạm phát

* TP CẦN THƠ: Ngân hàng chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp

Sáng 30-7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Ngân hàng Công thương Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước biểu dương những thành quả hoạt động của Ngân hàng Công thương Việt Nam trong 20 năm qua. Đồng chí nêu rõ, sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, Ngân hàng Công thương đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô, phạm vi, địa bàn và lĩnh vực hoạt động. Cùng với các ngân hàng thương mại nhà nước khác, Ngân hàng Công thương đã giữ vững và phát huy tốt vai trò chủ lực, trụ cột trong hệ thống ngân hàng nhiều thành phần; hoàn thành tốt chức năng và nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Tổng Bí thư nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của Ngân hàng Công thương và của hệ thống ngân hàng nước ta nói chung là làm nòng cốt, xung kích trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, khôi phục và duy trì tốt tiềm năng tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội để phát triển bền vững. Đồng chí nêu rõ, bên cạnh những thành tựu đạt được, đất nước ta đang đứng trước những khó khăn, thử thách về kinh tế - xã hội mà biểu hiện tập trung là lạm phát cao, nhập siêu lớn, đời sống của một bộ phận dân cư gặp nhiều khó khăn, tâm trạng lo lắng có phần gia tăng trong xã hội... Chúng ta phải tập trung sức lực, trí tuệ và bản lĩnh của cả hệ thống chính trị, sự chung sức chung lòng của toàn dân để vượt qua những khó khăn này. Trong nỗ lực chung đó, vấn đề hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ, quản lý và phát triển lành mạnh hoạt động tín dụng - ngân hàng là một khâu then chốt, có ý nghĩa rất quan trọng.

 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm và làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietin bank). Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN - TTXVN.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, theo tinh thần đó, các cấp, các ngành, trong đó có ngành ngân hàng, cần bám sát các kết luận của Bộ Chính trị, các chỉ thị, nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ... để có các quyết định phù hợp, góp phần chặn đứng và giảm dần tốc độ tăng giá, đưa lạm phát về phạm vi kiểm soát, đồng thời giải quyết kịp thời những khó khăn trong sản xuất và đời sống, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đưa đất nước tiếp tục tiến lên theo phương hướng, mục tiêu Đại hội X đã đề ra.

* Ngày 30-7-2008, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ và các ngân hàng thương mại trên địa bàn, về việc giải quyết vốn sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, dù ngân hàng cũng là doanh nghiệp, phải đáp ứng yêu cầu hoạt động có lãi và đảm bảo rủi ro tín dụng, nhưng cần linh hoạt hơn trong giải quyết cấp vốn cho doanh nghiệp. Ngân hàng cũng cần tìm cách giảm chi phí và chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, giao Sở Công thương và Ban quản lý các khu công nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ tìm hiểu những khó khăn cụ thể của từng trường hợp doanh nghiệp để Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ cùng các ngân hàng thương mại tìm biện pháp tháo gỡ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, đến 30-6-2008, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn đạt khoảng 28% so với đầu năm. Thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, chống lạm phát và hạn chế tăng trưởng tín dụng ở mức 30%, chỉ tập trung cho sản xuất và ưu tiên xuất khẩu, nhiều ngân hàng trên địa bàn cũng gặp khó khăn về vốn. Tuy nhiên, ngành ngân hàng cam kết đảm bảo vốn cho các nhu cầu cấp thiết và mục tiêu phát triển.

ĐỨC LỢI (TTXVN) - A.K

Chia sẻ bài viết