29/06/2013 - 21:06

Nhật Bản nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida được kỳ vọng cải thiện mối quan hệ giữa Nhật với Trung Quốc và Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Trích dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, hãng tin Kyodo cho biết Ngoại trưởng Fumio Kishida đang lên kế hoạch sắp xếp buổi “trò chuyện thân mật” với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và gặp gỡ Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se bên lề các cuộc họp Ngoại trưởng của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cùng các đối tác đối thoại của ASEAN trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đang diễn ra tại Brunei.

Thời gian gần đây, mối quan hệ Trung – Nhật ngày một căng thẳng liên quan đến cuộc tranh chấp nảy lửa xung quanh quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Ngoài vấn đề “sôi sục” với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng ở thế đối đầu do tranh chấp quanh quần đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Nhật Bản gọi là Takeshima này nằm trên Biển Nhật Bản.

Do đó, hãng tin Kyodo cho biết đây sẽ là kênh liên lạc song phương cấp cao nhất giữa các bên có liên quan nếu cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đáp ứng đề xuất của ông Kishida. Không chỉ vậy, một số quan chức Nhật Bản hy vọng cuộc thảo luận giữa các ngoại trưởng có thể tạo tiền đề cho hội nghị cấp cao Nhật – Trung và Nhật – Hàn khi lãnh đạo của ba nước tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) ở St Petersburg (Nga) vào đầu tháng 9 năm nay.

Tuy nhiên, giới phân tích xác định có rất ít dấu hiệu cho thấy một cuộc họp chính thức giữa các quan chức cấp cao sẽ diễn ra trong thời gian tới. “Cần phải có một sự thay đổi trong mối quan hệ Trung - Nhật nếu cả hai muốn đàm phán, nhưng đến nay, không có dấu hiệu rõ ràng nào về việc Bắc Kinh lẫn Tokyo đang cố gắng khắc phục và hàn gắn mối quan hệ” - Giám đốc Nghiên cứu Nhật Bản tại Viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc Yang Bojiang nói. Trong khi đó, Giáo sư Barry Sautman thuộc Trung tâm Quan hệ Đối Ngoại của Trung Quốc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho biết lãnh đạo hai nước Nhật-Trung cần phải tính đến quan điểm nội bộ. “Có rất ít cơ hội cho đàm phán vì chính quyền Tokyo khá trái ngược trong rất nhiều vấn đề mà Điếu Ngư (Senkaku) là nổi bật nhất” – vị Giáo sư này cho biết.

Ngoài kế hoạch trên, ông Kishida và Ngoại trưởng Yun dự kiến còn tổ chức cuộc họp ba bên với người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ John Kerry vào ngày 1-7 với mục đích tái khẳng định liên minh Mỹ - Hàn – Nhật và thúc đẩy hợp tác ba chiều trong vấn đề kiềm chế chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên – một nhân vật cấp cao của Seoul nói trong điều kiện giấu tên. Được biết, Ngoại trưởng Triều Tiên Pak Ui-chun cũng sẽ tham dự ARF và theo giới quan chức Hàn Quốc thì Seoul đang để ngỏ khả năng “gặp riêng” với nhân vật này.

ĐƯỜNG THẤT (Tổng hợp)

 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida được kỳ vọng cải thiện mối quan hệ giữa Nhật với Trung Qu

Chia sẻ bài viết