01/12/2020 - 18:32

Nhật, Ấn bắt tay phát triển 5G đối trọng với Trung Quốc 

* Úc hợp tác với Mỹ chế tạo tên lửa siêu thanh

Nhật Bản và Ấn Ðộ có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện các dự án trị giá hàng trăm triệu USD nhằm kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông.

Theo đó, Nhật Bản sẽ giúp Ấn Ðộ phát triển mạng dữ liệu tốc độ cao 5G cũng như phát triển và tiêu chuẩn hóa quốc tế công nghệ 6G, vốn được lên kế hoạch đưa vào sử dụng vào năm 2030; thiết lập tuyến cáp quang biển kết nối đất liền Ấn Ðộ với quần đảo Lakshadweep, phía Tây Nam lục địa Ấn Ðộ. 

Nhiều nước muốn loại Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G.

Nhiều nước muốn loại Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G.

Ngoài ra, hai nước cũng sẽ hợp tác trong việc đào tạo các chuyên gia công nghệ kỹ thuật số. Dù Nhật Bản đang đẩy mạnh nỗ lực củng cố an ninh mạng và thúc đẩy số hóa các dịch vụ chính phủ nhưng vẫn thiếu lượng lớn các chuyên gia về công nghệ thông tin và công nghệ kỹ thuật số khác. Trong khi đó, Ấn Ðộ sở hữu lượng lớn các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật số, có thể hỗ trợ Nhật Bản về mặt nhân sự.

Sự hợp tác giữa hai nước diễn ra trong bối cảnh Ấn Ðộ muốn giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm viễn thông và công nghệ thông tin của Trung Quốc. Ðến nay, New Delhi đã cấm 59 ứng dụng của Bắc Kinh, gồm TikTok, Helo, UC Browser, WeChat và CamScanner, sau các vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước tại khu vực biên giới. Gần đây, Chính phủ Ấn Ðộ đưa thêm 43 ứng dụng khác của Trung Quốc vào danh sách đen khi căng thẳng địa chính trị giữa hai nước tiếp tục âm ỉ.

Ấn Ðộ và Anh hồi đầu tháng 11 cũng đã ký bản ghi nhớ để cùng hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, đặc biệt là hợp tác về phát triển mạng 5G, Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây và dữ liệu lớn. Trong khi đó, Anh cũng vừa công bố quan hệ đối tác với Công ty NEC của Nhật Bản để xây dựng hệ thống băng thông rộng tại xứ sương mù, giữa lúc Luân Ðôn có kế hoạch cấm Tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia phát triển mạng 5G của nước này, bắt đầu từ tháng 9-2021. 

* Trong diễn biến khác, ngày 1-12, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds cho biết nước này sẽ phối hợp với Mỹ phát triển các tên lửa hành trình siêu thanh.

Trong một tuyên bố, bà Reynolds nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các năng lực tiên tiến để Lực lượng Quốc phòng Úc có nhiều lựa chọn hơn nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Úc”. Tuy nhiên, bà Reynolds không tiết lộ chi phí phát triển các tên lửa này cũng như thời điểm những tên lửa này sẵn sàng đi vào hoạt động.

Trong năm nay, Úc đã dành 9,3 tỉ AUD (khoảng 6,8 tỉ USD) phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa, tốc độ cao, bao gồm nghiên cứu về vũ khí siêu thanh. Tên lửa siêu thanh có khả năng di chuyển nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao khiến loại vũ khí này khó bị theo dõi và đánh chặn.

Úc thông báo sẽ tăng 40% chi tiêu quốc phòng trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực tấn công tầm xa hơn trên không, trên biển và đất liền.

 HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết