27/10/2018 - 15:31

Nhắm mắt lại và nghe thanh âm “Cỏ dại” 

“Chỉ có cỏ là ở lại với đời, nâng niu đôi bàn chân của những tháng năm thanh xuân khổ đau, hạnh phúc… Hãy nhắm mắt lại và nghe thanh âm của cỏ, của bình an và thanh yên trong tâm hồn mình…”, tác giả trẻ Hoàng Khánh Duy đã viết như thế khi nói về tập truyện ngắn “Cỏ dại” vừa ra mắt. 19 truyện ngắn với những dư vị và trải lòng khác nhau nhưng đều mang đến cho độc giả niềm tin yêu cuộc sống.

Hoàng Khánh Duy ký tặng bạn đọc “Cỏ dại”.

“Tôi viết cuốn sách này trong những chiều bình lòng ngồi một mình đâu đó trong thành phố, tai nghe văng vẳng tiếng chuông giáo đường và tâm hồn tôi an yên đến lạ. Tôi bỗng nghĩ về cỏ, về màu xanh diệu kì. Hạnh phúc với mỗi người không nằm ở đích đến mà vương vất đâu đó trên mỗi chặng đường, mỗi bước chân mình đi”. Hoàng Khánh Duy chọn viết như thế trong bìa gấp của “Cỏ dại”, như một triết lý riêng cho tác phẩm của mình. 19 truyện ngắn không phải không có bi thương, éo le, những chòng chành của sóng lòng bủa vây. Nhưng rốt cùng, niềm tin và nghị lực sống đã vực dậy những con người miền Tây hồn hậu, chân chất.

Đọc “Cỏ dại”, dễ dàng bắt gặp những thể nghiệm mới của Hoàng Khánh Duy. Ngoài bàng bạc hồn quê, chân quê với “Đồng trưa vắng lặng”, “Hai người vợ”, “Đêm chờ đò”, “Cuối mùa gió bấc”, “Đường đê”…, còn có những phố thị, đô thành với cuộc sống hối hả và sôi động, như “Mùa đi ngang qua phố”, “Mắt phố”, “Phố chiều rực rỡ”… Đề tài của “Cỏ dại” cũng được Hoàng Khánh Duy tự làm mới, ngoài tình yêu lứa đôi còn có những trăn trở bi kịch gia đình, đời sống của dân xứ biển, những cảnh đời lắt lay xuôi ngược mưu sinh…

“Cỏ dại” là tập sách thứ 3 của Hoàng Khánh Duy, sau “Triền sông con nước vơi đầy” và “Hoàng hôn màu đỏ”. Tác giả trẻ sinh năm 1997 quê Cà Mau, hiện là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Cần Thơ có sức viết khiến nhiều người bất ngờ bởi ra 3 đầu sách chỉ chưa đầy 1 năm và cuối năm nay, lại cho ra mắt 1 đầu sách nữa. Duy cho rằng, những tác phẩm của anh ra đời đều đặn là nhờ cảm hứng anh thu nhặt được từ cuộc sống, từ những mảnh đời thực tế của người dân miền Tây Nam bộ. “Trải nghiệm thực tế là điều cần có ở người cầm bút. Nó giúp trang văn không hời hợt”, Hoàng Khánh Duy nói.

Khép “Cỏ dại” lại, Hoàng Khánh Duy chia sẻ nhiều về những dự định sáng tác trong tương lai. Gần nhất sẽ là một tản văn, với những chủ đề như ký ức tuổi thơ, đời sống của người trẻ ở thành phố và những chuyến thiên di - đi và ghi nhớ của người trẻ. Một mảng đề tài mà Duy ấp ủ và đang thể nghiệm là chiến tranh. Sẽ là những con người, những tấm lòng thời chiến, nhân văn và sâu sắc. Duy cũng biết rằng, một thế hệ “9X đời cuối” như anh viết về đề tài này hoàn toàn không hề dễ dàng nhưng anh sẽ đọc nhiều, đi nhiều và tìm hiểu nhiều để những trang văn của anh có sức sống và lan tỏa. 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết