20/02/2023 - 12:40

Nhạc Việt lan tỏa 

DUY KHÔI

Thời gian gần đây, làng nhạc Việt liên tục nhận tin vui khi nhiều sản phẩm của các nghệ sĩ trẻ tạo dấu ấn trong làng nhạc quốc tế. Sự lan tỏa đó bồi đắp cho người yêu nhạc nhiều kỳ vọng trong tương lai.

Đức Phúc và các thành viên boyband 911. Ảnh: Fanpaqge Đức Phúc

Đức Phúc và các thành viên boyband 911. Ảnh: Fanpaqge Đức Phúc

Được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua là ca sĩ Đức Phúc với MV “I do” (Em đồng ý). MV nhanh chóng và bền bỉ giữ vị trí top 1 bảng thịnh hành trên YouTube. Điều đặc biệt trong MV là sự kết hợp của Đức Phúc với boyband 911, nhóm nhạc quốc tế từng được nhiều thế hệ người yêu nhạc mến mộ. 14 năm trước, ca khúc “I do” được 911 trình diễn và tạo nên cơn sốt. Từ đó đến nay, Đức Phúc là ca sĩ đầu tiên mà 911 chọn phối hợp để ra mắt MV. Phiên bản kết hợp ấn tượng với bản phối trẻ trung, ngọt ngào và có phần lời Việt, do nhạc sĩ Khắc Hưng phối khí.

Hình ảnh trong MV ý nghĩa với những cặp đôi ở nhiều độ tuổi khác nhau, già có, trung niên có, thanh xuân có... trong sự rạng rỡ của niềm hạnh phúc. Đức Phúc hòa giọng cùng 3 nam thành viên 911 là Lee Brennan, Jimmy Constables, Spike Dawbarn rất ăn ý. Ca sĩ Đức Phúc chia sẻ rằng, thành công của MV là hơn cả mong đợi, khi lần đầu phối hợp với một nhóm nhạc quốc tế. Còn các thành viên 911 thì cho biết, họ ấn tượng với ê-kíp sản xuất và ca sĩ Việt Nam, làm việc rất chuyên nghiệp, trách nhiệm, tài năng.

Câu chuyện lan tỏa ca khúc “See tình” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh là một ví dụ tiêu biểu khác. Những ngày qua, ca khúc này tạo cơn sốt tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả các cường quốc về thị trường giải trí như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Mỹ... Giai điệu hấp dẫn của “See tình” được nhiều ngôi sao giải trí quốc tế chọn nhảy theo. Được biết đến nhiều nhất là điệu nhảy theo “See tình” của vận động viên Hàn Quốc Lee Da Huyn trong khuôn khổ V-League All-Star 2022-2023 khi video quay lại được lan tỏa mạnh trên mạng xã hội.

Trước đó, nhiều ca khúc nhạc Việt của các nghệ sĩ trẻ từng tạo được sức nóng trên làng giải trí quốc tế, như “Có chàng trai viết lên cây” (Phan Mạnh Quỳnh), “Tình bạn diệu kỳ” (Amee, Lăng LD, Ricky Star), “Dễ đến dễ đi” (Quang Hùng MasterD), “Sao anh chưa về nhà” (Amee, Ricky Star)... Nhiều cái tên được chú ý trong việc tạo xu hướng âm nhạc là Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu, Sơn Tùng MTP, Tăng Duy Tân, Hứa Kim Tuyền...

Những thành công này cho thấy, một thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam đang đi đúng hướng trong âm nhạc: năng động tiếp thu xu hướng âm nhạc mới, tạo nét riêng, nghiêm túc trong nghệ thuật. Lợi thế của họ là được học hành bài bản, được tiếp cận những thiết bị công nghệ hiện đại trong thu âm, hòa âm phối khí, quay hình... Cũng không quên nhắc đến vai trò của truyền thông, từ kênh chính thống đến mạng xã hội, tạo dựng hình ảnh cá nhân. Tất cả làm nên “thương hiệu” cho nghệ sĩ và sản phẩm nghệ thuật dễ đến gần với công chúng trong nước cũng như quốc tế.

Đã qua rồi xu hướng sản xuất sản phẩm âm nhạc dễ dãi, dễ nghe và dễ quên, hay tạo scandal để thu hút người xem. Người thưởng thức đã minh định hơn rất nhiều nên việc thanh lọc sản phẩm chất lượng rất rõ ràng.

Chia sẻ bài viết