06/04/2014 - 21:03

Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang – Giữ chút gì rất Việt

Từng là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sau đó tốt nghiệp chuyên ngành sáng tác tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Hà Lan, nhạc sĩ Ngô Hồng Quang vẫn chọn chất liệu âm nhạc dân gian cho sáng tác của mình.

Album "Song hành" của nhạc sĩ Ngô Hồng Quang và nhạc sĩ người Hà Lan Onnon Krijn tạo được hiệu ứng khá tốt: bán hết 1000 bản chỉ trong vài ngày ra mắt. Nếu như Onnon đảm nhiệm phần hòa âm và chơi nhạc cụ phương Tây thì nhạc sĩ Ngô Hồng Quang đã thổi một luồng gió mới vào các bài dân ca 3 miền. Sự kết hợp của đàn then, đàn tính, đàn cò với dàn nhạc điện tử được Ngô Hồng Quang vận dụng nhuần nhuyễn. Quen mà lạ là cảm nhận của người nghe khi thưởng thức những bài dân ca như: "Mục hạ vô nhân", "Lơ lới", "Lý ngựa ô Huế", "Ru con Nam bộ"… Không chỉ hòa âm, phối khí, Ngô Hồng Quang còn có giọng nam trầm đầy cảm xúc, khiến các tiết mục thêm cuốn hút.

Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang biểu diễn đàn tính. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Nhạc sĩ trẻ Ngô Hồng Quang còn khá "mát tay" trong sáng tác ca khúc. 3 bài hát "Con cóc", "Đàn cò" và "Hội bản" của anh qua tiếng hát của NSND Thu Hiền, NSƯT Thái Bảo đang được yêu thích. Cuối năm 2013, tác phẩm âm nhạc dân gian đương đại "Thuận Pháp" của Ngô Hồng Quang đã lọt vào Top 10 các tác phẩm hay nhất trong Liên hoan âm nhạc dành cho các nhà soạn nhạc trẻ khu vực Đông Nam Á do Viện Goethe của Đức tổ chức. Ca khúc này có sự vận dụng hò Huế cùng tiếng đàn bầu đã chinh phục các nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới.

Ngô Hồng Quang là học viên năng khiếu đàn nhị của Học viện Âm nhạc quốc gia từ năm 14 tuổi. Đến nay, hiếm có nhạc sĩ trẻ nào lại có thể chơi hàng chục nhạc cụ dân tộc trên mọi miền đất nước như anh. Từ đàn nhị, đàn bầu; tiếng môi, đàn tính đặc trưng của âm nhạc Bắc Bộ đến tiếng chiêng, tiếng đàn K’ni của núi rừng Tây Nguyên qua thể hiện của Ngô Hồng Quang đều đem đến cảm giác phóng khoáng.

Trong một buổi giao lưu trên sóng truyền hình, Ngô Hồng Quang đã kể câu chuyện lúc còn học ở Hà Lan. Chiều buồn, anh ôm đàn bầu ra công viên đàn hát ca khúc "Tiếng Việt" của nhạc sĩ Lê Tâm, phổ thơ Lưu Quang Vũ. Người Việt đã vây kín anh để nghe, có người không cầm được nước mắt. Nhiều người Hà Lan cũng chăm chú lắng nghe. Đó cũng là động lực để Ngô Hồng Quang tiếp tục theo đuổi dòng nhạc dân tộc, bởi tiếng lòng của anh chính là: "Tiếng đàn cò tri âm bao thăng trầm thời gian.Ta với người vẫn quẩn quanh đâu đây. Mặc dương gian vui buồn thế sự" ("Đàn cò" – Ngô Hồng Quang).

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết