22/05/2008 - 10:11

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Lâm Thái và các đồng phạm:

Nguyễn Lâm Thái bị tuyên phạt 26 năm tù

* HĐXX kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự các cá nhân thuộc Tập đoàn VNPT

Ngày 21-5, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục đưa vụ án Nguyễn Lâm Thái và các đồng phạm ra xét xử phiên sơ thẩm sau 2 tuần Tòa nghỉ để nghị án.

Thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX), Thẩm phán Lê Thị Hương, chủ tọa phiên tòa đã đọc bản án. Trong số 46 bị cáo bị truy tố trước pháp luật có 15 bị cáo bị phạt mức án từ 1 năm, 10 ngày tù giam đến 5 năm 6 tháng tù giam. Riêng bị cáo Nguyễn Lâm Thái bị Tòa tuyên phạt 20 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 năm tù giam về tội “Trốn thuế”, tổng mức hình phạt mà Thái phải chịu là 26 năm tù giam; có 24 bị cáo được hưởng tù treo, 2 bị cáo được miễn hình phạt, 1 người được trả tự do và 4 bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự.

Các bị cáo là các giám đốc, kế toán thuộc “Tập đoàn CIP” do Nguyễn Lâm Thái cầm đầu, thuộc nhóm tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Trốn thuế” đã bị Tòa tuyên phạt từ 4 năm, đến 5 năm 6 tháng tù giam; 3 bị cáo Đặng Thị Thu Hà, Lê Thanh Hùng và Nguyễn Tiến Dũng bị tuyên phạt từ 1 năm 10 ngày đến 5 năm tù giam về tội “Trốn thuế”. Như vậy, Nguyễn Lâm Thái và các bị cáo thuộc hai nhóm tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Trốn thuế” trên đã được HĐXX miễn tội danh “lưu hành các giấy tờ có giá giả khác” mà bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã đưa ra.

Riêng đối với 2 bị cáo nguyên là cán bộ Trung tâm thẩm định giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Văn Thức (nguyên giám đốc) bị phạt 3 năm tù treo, Nguyễn Thị Tuyết Lan (nguyên là chuyên viên) 2 năm tù treo; bị cáo Trương Hồng Khoa (nguyên cán bộ Chi cục thuế, quận Đống Đa, Hà Nội) bị tuyên phạt 2 năm tù cho hưởng án treo. 3 bị cáo thuộc bưu điện Ninh Thuận và Bạc Liêu gồm: Nguyễn Hoàng Nhân, Lê Quang Trung và Nguyễn Tứ Dũng bị phạt từ 1 năm 8 tháng đến 3 năm 6 tháng tù giam.

Đối với các bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc và các trưởng, phó phòng thuộc 12 bưu điện bị truy tố trước tòa với tội danh “Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”, nay HĐXX đã quyết định không tuyên phạt các bị cáo tội danh trên mà chuyển qua tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 24 bị cáo trong nhóm tội danh này đã bị Tòa tuyên phạt mức án từ 1 năm 8 tháng, đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và phải chịu thời hạn thử thách từ 2 năm 10 tháng đến 5 năm tính từ ngày tuyên án.

Bị cáo Nguyễn Tiến Dũng đã được trả tự do ngay sau khi kết thúc phiên tòa; 2 bị cáo Nguyễn Trường Canh và Võ Hữu Thanh được miễn hình phạt; 4 bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự là: Đinh Công Bửu, Đỗ Chí Thiện, Lê Hoài Chương và Nguyễn Thị Tuyết. Đồng thời, Tòa cũng đã tuyên trả cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) số tiền trên 29 tỉ 200 triệu đồng; sung công quỹ Nhà nước số tiền trên 6 tỉ 550 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của HĐXX, trong vụ án này, Cơ quan Điều tra đã xác định có 38 bưu điện tham gia ký 247 hợp đồng mua bán, gây thiệt hại trên 47 tỉ đồng, nhưng chỉ truy tố 33 bị cáo thuộc 12 bưu điện gây thiệt hại trên 35 tỉ 280 triệu đồng, vì Tòa cho rằng “hậu quả của thiệt hại còn lại là đặc biệt nghiêm trọng, có phần trách nhiệm của cơ quan lãnh đạo quản lý cấp trên nhưng chưa xử lý”. Do đó, HĐXX đã kiến nghị Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục điều tra xác minh làm rõ để truy cứu trách nhiệm hình sự các cá nhân thuộc Tập đoàn VNPT và các bưu điện địa phương có sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sỹ Tuyên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết