17/01/2021 - 08:06

Nguy cơ viêm ruột vì sử dụng thuốc lá điện tử 

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí iScience cho thấy các hóa chất trong thiết bị này có khả năng phá vỡ hàng rào bảo vệ ruột và gây ra tình trạng viêm quá mức trong cơ thể, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu tại Ðại học California, San Diego (Mỹ) cho biết việc sử dụng thuốc lá điện tử không chứa nicotine về lâu dài có thể gây ra tình trạng “ruột rò rỉ”, nghĩa là vi khuẩn và các phân tử khác liên tục thoát ra khỏi niêm mạc ruột và cuối cùng dẫn đến viêm mãn tính - tình trạng có thể làm khởi phát nhiều bệnh, bao gồm mất trí nhớ, viêm ruột một số bệnh ung thư, tiểu đường và viêm khớp.

Trước khi đưa ra cảnh báo trên, họ sử dụng một loạt mô hình 3D mô phỏng đường ruột người để quan sát tác động của thuốc lá điện tử lên niêm mạc ruột. Kết quả thực nghiệm trên chuột sau đó đã xác nhận các phát hiện trên mô hình 3D. Cụ thể, khi chuột tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử, các protein khóa chặt lớp tế bào biểu mô trên niêm mạc ruột bị suy yếu và phân rã, cho phép các tác nhân gây bệnh từ thuốc lá dễ dàng xâm nhập và hủy hoại chức năng bảo vệ thành ruột. Các tác giả xác nhận rằng propylene glycol và vegetable glycerol, hai hóa chất cơ bản hiện diện trong hơi nước tỏa ra từ thuốc lá điện tử, đã gây ra tình trạng viêm quá mức nêu trên.

Thành viên Pradipta Ghosh, một giáo sư về y học phân tử và tế bào, cảnh báo có rất nhiều hóa chất được tạo ra khi propylene glycol và vegetable glycerol được đốt nóng để tạo ra khói thuốc lá điện tử.

 HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết