19/12/2017 - 22:24

Nguy cơ khủng bố gia tăng tại Malaysia và Philippines

Thứ trưởng Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed vừa bày tỏ lo ngại về mối đe dọa từ những chiến binh trở về nước từ Trung Đông và Philippines.

Kể từ năm 2013, hàng trăm người Malaysia đã đến tham chiến với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Và hồi đầu năm nay, khoảng 30 tay súng Malaysia đã gia nhập Maute – nhóm phiến quân có liên hệ với IS ở thành phố Marawi, miền Nam Philippines. Giới phân tích cho rằng bất kể Malaysia có phải là “mục tiêu chính thức” hay không, các tay súng hồi hương sẽ gây ra một làn sóng “chiêu binh mãi mã” và tạo cơ sở cho một mạng lưới khủng bố mới khi mà đa phần các tay súng hồi hương đều được huấn luyện quân sự và hiểu biết sâu sắc về các hoạt động chiến thuật của IS.

Dù các nhóm phiến quân khét tiếng ở Malaysia hiện nay không còn hoạt động, nhưng các mạng lưới ẩn mình thân IS vẫn là một mối đe dọa, đặc biệt là ở bang Sabah. Các đơn vị chống khủng bố sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong việc tìm ra những mạng lưới ẩn mình này. Chúng được cho sẽ tiến hành các cuộc tấn công tự sát hay theo kiểu sói đơn độc vốn khó theo dõi và ngăn chặn.

Trong khi đó, nguy cơ khủng bố tại Philippines không kém gì Malaysia trong bối cảnh các nhóm thân IS tại đảo Mindanao đang tăng tốc chiêu mộ tân binh nhằm tăng cường triển khai các cuộc tấn công khủng bố. Trong buổi họp báo mới đây, Đại tá Edgard Arevalo, người phát ngôn quân đội Philippines, cho biết quân đội nước này đang giám sát các hoạt động tuyển dụng rầm rộ của các tay súng còn sót lại của nhóm Abu Sayyaf và Maute.

 TRÍ VĂN (Theo Global Risk Insights, Task & Purpose)

Chia sẻ bài viết