14/12/2018 - 14:53

Người Việt Nam vẫn thấp hơn chuẩn thế giới từ 10-13 cm 

Hiện nay, chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam chỉ đạt 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm, thấp hơn so với chuẩn của WHO lần lượt là 13,1 và 10,7 cm.

Ảnh: viendinhduong.vn

Dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng, kiểm soát sức khoẻ, bệnh tật trong các giai đoạn của vòng đời. Chính vì vậy, đầu tư cho dinh dưỡng xuyên suốt vòng đời không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, mà còn mang ý nghĩa xã hội thiết thực.

Các cuộc điều tra dân số, khảo sát về tình trạng sức khoẻ nhân dân cho thấy, Việt Nam đã đạt nhiều thành tích đáng kể trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, như: Cải thiện chiều cao, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, sức khỏe bà mẹ trẻ em được đầu tư đích đáng hơn, tuổi thọ được nâng lên và đã có nhiều giải pháp hiệu quả đối với các dịch bệnh.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội thì các nguy cơ mới về sức khỏe đến từ thói quen ăn uống như ăn uống mất cân bằng, khẩu phần ăn quá nhiều đạm động vật, sử dụng đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, dùng nhiều đường tinh luyện dẫn tới bùng phát các bệnh mạn tính không lây như đái tháo đường, béo phì, tim mạch, ung thư, loãng xương….

Các vấn đề về dinh dưỡng của lao động trong các khu công nghiệp, trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời, trẻ em lứa tuổi từ mẫu giáo tới tiểu học cũng chưa được quan tâm đúng mức…

Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng hiện nay, chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam mới chỉ đạt 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm, thấp hơn so với chuẩn của WHO lần lượt là 13,1 và 10,7 cm.

Đề án dinh dưỡng giúp người Việt giúp nâng cao tầm vóc

Tại Hội thảo quốc tế về dinh dưỡng người Việt diễn ra chiều 13/12 ở Hà Nội, lần đầu tiên, Đề án dinh dưỡng người Việt được công bố. Mục tiêu của đề án là đồng hành cùng Chính phủ và các bộ, ngành giúp người Việt có tầm vóc sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới.

Đề án gồm 6 tiểu đề án hướng đến các nhóm đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng đặc thù, đó là: Nghiên cứu, đề xuất phương án cải thiện dinh dưỡng cho 1.000 ngày đầu đời của trẻ; Nghiên cứu đề xuất phương án cải thiện tình trạng dinh dưỡng và bữa ăn cho trẻ lứa tuổi học đường; Nghiên cứu, đề xuất phương án cải thiện dinh dưỡng cho người lao động, đặc biệt cho nữ công nhân; Nghiên cứu, đề xuất phương án cải thiện khẩu phần ăn và tình trạng dinh dưỡng cho người cao tuổi; Nghiên cứu vai trò dinh dưỡng trong phòng chống (béo phì, tiểu đường, loãng xương…) đề xuất các giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho các người mắc các bệnh không lây nhiễm; Nghiên cứu, đề xuất phương án cải thiện khẩu phần ăn và tình trạng dinh dưỡng cho người luyện tập thể thao.

Đề án kéo dài 10 năm, từ 2018-2028, mang lại giải pháp cải thiện tình trạng dinh dưỡng bằng cách xây dựng thực đơn với năng lượng hợp lý, cân bằng vi chất, đồng thời cung cấp các sản phẩm thích hợp cho mọi đối tượng, từ đó tạo tiền đề cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ khi trưởng thành, tăng cường sức khỏe về thể chất của người lao động, người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính không lây, người tập thể dục thể thao, làm giảm nguy cơ bệnh tật, nâng cao hiệu quả luyện tập, làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ…

Các giải pháp này cũng góp phần tạo thay đổi có tính bước ngoặt thói quen tiêu dùng, tạo cú hích trong ngành thực phẩm để trở về với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, hài hòa và cân chỉnh dinh dưỡng.

Các hoạt động trong khuôn khổ Đề án Dinh dưỡng người Việt: Nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các dự án, sản phẩm về dinh dưỡng. Tư vấn xây dựng, cải thiện khẩu phần ăn, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn dinh dưỡng.

Tham gia công tác truyền thông, đào tạo nâng cao nhận thức xã hội, người dân về dinh dưỡng. Tư vấn, góp ý về chính sách, quy định liên quan đến dinh dưỡng.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết