13/12/2018 - 20:52

Bắp cải tí hon có thể chống ung thư 

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy tiêu thụ bắp cải tí hon (ảnh) giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư và tắc nghẽn động mạch.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một phần bắp cải tí hon khoảng 80gr (hoặc 5 bắp) cung cấp lượng chất xơ nhiều hơn một lát bánh mì nâu và hàm lượng vitamin C nhiều hơn một trái cam. Tiêu thụ khẩu phần như vậy mỗi ngày còn đáp ứng đủ nhu cầu vitamin K cần thiết cho cơ thể, đây là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng giúp vết thương nhanh lành và chống viêm da.

Ảnh: hsph.harvard.edu

Đặc biệt, loại cải này rất dồi dào glucosinolate - hợp chất hữu cơ tốt cho sức khỏe thường có trong các loại rau họ cải như bắp cải và cải mầm, nhưng hàm lượng ít hơn so với bắp cải tí hon. Trong khi nhai và tiêu hóa, glucosinolate được chuyển hóa thành isothiocyanate có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chống viêm ruột và ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác nhau ở phổi, đại tràng và tuyến tiền liệt, nhờ đặc tính thúc đẩy các enzyme giải độc cho cơ thể.

Tiến sĩ George Grimble thuộc Đại học Luân Đôn (Anh) cho biết, hầu hết các bệnh ung thư không di truyền đều gây ra bởi sự tích tụ các độc tố từ thói quen hút thuốc, các tác nhân môi trường hoặc béo phì. Trong đó, tình trạng béo phì thay đổi bản chất vi khuẩn đường ruột, làm gia tăng nội độc tố gây viêm. Nhưng các hợp chất trong bắp cải tí hon có thể hỗ trợ quá trình đào thải chất độc tại gan để nó làm việc hiệu quả hơn, nhờ đó đẩy nhanh tốc độ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp giảm nguy cơ ung thư. Ngoài công dụng ngừa ung thư, một nghiên cứu gần đây với hơn 900 phụ nữ từ 70 tuổi trở lên cho thấy chế độ ăn chứa nhiều trái cây và rau củ, đặc biệt là loại rau họ cải như bắp cải tí hon, giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch - yếu tố dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị khi chế biến bắp cải tí hon, mọi người chỉ nên xào, luộc hoặc hấp để bảo toàn các thành phần dinh dưỡng có lợi trong thực phẩm này.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết