31/01/2021 - 08:18

Người “se duyên” thơ - nhạc 

Ngoài 70 tuổi, nhạc sĩ Huy Thọ vẫn đam mê sáng tác và cho ra đời nhiều ca khúc hay. Tính hiền lành, hòa nhã, nhạc sĩ Huy Thọ kết thân với nhiều nhà thơ, nhà văn nên khi đọc tác phẩm của họ, ông lại cảm hứng chắp cánh cho mối duyên thơ - nhạc.

Nhạc sĩ Huy Thọ đàn hát ca khúc “Xứ Ngàn”.

Tại Cuộc thi Sáng tác ca khúc ÐBSCL năm 2020 vừa tổng kết và trao giải tại tỉnh Kiên Giang, nhạc sĩ Huy Thọ đoạt giải Nhì với tác phẩm “Xứ Ngàn”. Ca khúc được viết mang âm hưởng âm nhạc dân gian Nam Bộ nhưng khúc thức, cách triển khai mới mẻ, thanh thoát. Nhạc sĩ Huy Thọ cho biết: Mấy mùa Tết trước, ông tình cờ đọc được bài thơ “Xứ Ngàn” của bạn ông là nhà thơ Trần Anh Dũng (bút danh Dũng Trần, Hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ) đăng trên một ấn phẩm xuân. Bài thơ viết về vẻ đẹp của xứ Ngàn đất Hậu Giang với những địa danh dọc dài kênh xáng Xà No đã đi sâu vào lòng người như Một Ngàn, Bảy Ngàn, Mười Bốn Ngàn... Vậy là ông đã phổ nhạc bài thơ này. Ca khúc mở đầu bằng những vần thơ hay: “Có phải xưa lội qua vùng điên điển. Nên kinh đào có tên gọi Xà No. Dòng phù sa thủy chung miền sông Hậu. Bồi đắp quê ngọt điệu lý câu hò...”.

Cuộc thi Sáng tác ca khúc ÐBSCL năm 2020 có gần 268 tác phẩm của 139 tác giả thuộc 13 tỉnh, thành phố vùng ÐBSCL dự thi. Ban giám khảo gồm các nhạc sĩ tên tuổi: Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Ngọc Thiện, Ðặng Quang Vinh đã tìm ra 11 nhạc phẩm xuất sắc nhất để trao giải và trong đó “Xứ Ngàn” đã được xướng tên. Trước đó, cũng tại cuộc thi này vào năm 2018 do tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức (cuộc thi định kỳ tổ chức 2 năm/lần), nhạc sĩ Huy Thọ đã được trao giải Nhất với ca khúc “Về phương Nam tìm một cánh cò”. Ca khúc được ông phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn An Bình (Hội Nhà văn TP Cần Thơ), cũng là người bạn chí cốt của ông.

Trước đó, nhạc sĩ Huy Thọ đã từng phổ nhạc rất nhiều bài thơ của các bạn văn chương Hội Nhà văn TP Cần Thơ như Huệ Thi, Ðặng Tuyết, Nguyễn An Bình... Ông sáng tác rất nhanh từ cảm xúc đầu tiên khi đọc được bài thơ, câu chuyện hay. Nhạc sĩ Huy Thọ chia sẻ: “Tôi thường được các bạn văn chương gửi tặng những bài thơ được đăng báo, tạp chí hay mới viết xong. Với những bài thơ tôi thích, tôi nghĩ đến việc phổ nhạc. Vì bài thơ được tác giả trau chuốt câu từ, bố cục nên vốn dĩ những câu thơ đó đã có chất nhạc, tôi cố gắng “se duyên” để nhạc và thơ trở nên đồng điệu, rung cảm”.

Nhạc sĩ Huy Thọ vốn là nghệ sĩ thổi sáo. Ông biết đến “tri âm, tri kỷ” này từ 12-13 tuổi và gắn bó đến tận bây giờ. Ông còn biết cách làm sáo, chia sẻ sản phẩm khắp nơi trong và ngoài nước. Thời còn trai trẻ, ông từng “đấu sáo” với nhiều nhạc công nổi tiếng và luôn được người trong nghề công nhận tiếng sáo của ông có bản sắc riêng, bay bổng, cuốn hút.

Tuổi cao, sức khỏe đã yếu, nhưng nhạc sĩ Huy Thọ vẫn say mê với văn nghệ. Ông vẫn thường tới lui, trà dư tửu hậu với những người bạn nghệ sĩ của mình như nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên, nghệ sĩ thư pháp Trần Quý Thuận, nhạc sĩ Phan Bá Kiệt, nhà thơ Dũng Trần... Họ chia sẻ với nhau về nét đẹp của thơ ca, âm nhạc và cũng chắp cánh cho nhạc sĩ Huy Thọ những cảm hứng sáng tác mới mẻ. Ðiều làm mọi người ấn tượng khi nhắc đến ông còn là ở cách sống hòa nhã, hết lòng vì mọi người. Với tài sáng tác và tiếng sáo, đàn ghi-ta, trong mỗi lần sinh hoạt thơ ca, ông đều cống hiến hết mình. Ông xem đó là niềm vui ý nghĩa khi lan tỏa niềm vui với mọi người.

Chiều cuối năm gặp nhạc sĩ Huy Thọ tại tư gia trong con hẻm đường Nguyễn Văn Cừ, ông tâm sự chuyện sáng tác âm nhạc, chuyện bạn bè và buồn vui tuổi già. Ông cầm đàn ghi-ta, giọng run run hát “Xứ Ngàn” tặng khách: “Chỉ một lần ghé miền quê bình dị. Ðã phải lòng chân chất đất phương Nam. Ơi! Hậu Giang, dòng sông quê chung thủy. Bồi đắp xứ Ngàn trẻ mãi mùa xuân...”.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết