01/03/2024 - 23:01

Người phụ nữ quyền lực nhất giới truyền thông Ấn Độ 

Sau vài tháng tạm xa thương trường để tập trung cho công tác từ thiện, bà Nita Ambani - vợ của tỉ phú Ấn Ðộ giàu nhất châu Á Mukesh Ambani - sắp quay lại với công việc kinh doanh. Ðặc biệt, lần này bà sẽ nắm giữ vị trí được xem là “quyền lực nhất giới truyền thông Ấn Ðộ”.

Bà Nita và chồng tỉ phú Mukesh  Ambani, người hiện kiểm soát “đế chế kinh doanh” Reliance Industries trị giá 236 tỉ USD.

Cụ thể, CNN cho biết bà sẽ đảm nhận chức Chủ tịch của tập đoàn truyền thông khổng lồ trị giá 8,5 tỉ USD. Ðây là liên doanh được thành lập thông qua việc sáp nhập mảng kinh doanh truyền thông ở Ấn Ðộ của Tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện Mỹ Walt Disney và Tập đoàn Reliance Industries. Thương vụ này dự kiến hoàn tất sớm nhất vào cuối năm 2024.

Theo đó, nữ doanh nhân 60 tuổi sẽ điều hành tập đoàn truyền thông mới cùng ông Uday Shankar - cựu chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương của Walt Disney, người sẽ giữ chức phó chủ tịch và phụ trách “định hướng kinh doanh chiến lược” của công ty.

Ðược biết, bà Nita lần đầu tiên bước chân vào thương trường cách đây 10 năm, khi trở thành nữ giám đốc đầu tiên trong hội đồng quản trị của Reliance Industries. Song, bà từ chức vào tháng 8 năm ngoái để cống hiến sức lực và thời gian cho Quỹ Reliance, tổ chức ​​từ thiện của tập đoàn.

Ngoài lĩnh vực giáo dục, từ thiện và kinh doanh, phu nhân của tỉ phú Ambani còn có nhiều kinh nghiệm trong việc quảng bá nền thể thao và nghệ thuật trong nước, đồng thời là chủ sở hữu đội bóng gậy Mumbai Indians. Với kiến thức được đào tạo về múa cổ điển Ấn Ðộ Bharatnatyam, bà thành lập Trung tâm văn hóa Nita Mukesh Ambani ở thành phố Mumbai vào năm ngoái. Nita cũng là thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế và là ủy viên danh dự của Hội đồng Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York (Mỹ).

Trên cương vị mới, bà Nita trở thành người phụ nữ quyền lực nhất ngành truyền thông và giải trí Ấn Ðộ, trị giá 25 tỉ USD và đang phát triển mạnh mẽ.

Theo CNN, sự hiện diện của phụ nữ trong hội đồng quản trị của các doanh nghiệp ở Ấn Ðộ đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua. Theo Hãng tư vấn EY, gần 95% trong số 500 công ty hàng đầu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán quốc gia có một thành viên hội đồng quản trị là nữ vào năm 2022, tăng từ mức 69% vào năm 2017.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết