18/11/2016 - 14:07

Người con rể quyền thế của ông Trump

Chiến lược gia trưởng bị phản đối

Hôm 16-11, có 169 hạ nghị sĩ đảng Dân chủ ký lá thư chung yêu cầu Tổng thống đắc cử Donald Trump rút lại bổ nhiệm ông Stephen Bannon làm chiến lược gia trưởng Nhà Trắng do ông này có hành vi phân biệt chủng tộc. Người đóng vai trò trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Trump là chủ một trang web dành riêng cho những ai coi người da trắng là ưu việt. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, người từng là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, tuyên bố việc bổ nhiệm trên là "không thể chấp nhận".

Cùng ngày, bà Hillary Clinton lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi chấp nhận thua cử. Bà bày tỏ "sự thất vọng" vì điều này, nhưng kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục đấu tranh để bảo vệ các giá trị truyền thống của đất nước.

Trong khi đó, ông Trump cùng các cố vấn đồng loạt lên tiếng phủ nhận có sự hỗn loạn và đấu đá trong nội bộ chuyển giao quyền lực, cho rằng tiến trình tuyển chọn nhân sự nội các và quan chức cấp cao Nhà Trắng đang diễn ra êm đẹp. Ngoài ra, ông Trump cũng tuyên bố sẽ buộc những quan chức làm việc cho chính phủ tương lai phải cam kết không được vận động hành lang trong 5 năm sau khi hết nhiệm.

ĐỨC TRUNG (Theo WSJ, Reuters, Guardian, Boston Globe)

Chia sẻ bài viết