14/05/2018 - 21:20

Nghĩa tử là nghĩa tận... 

Mặc dù công việc và cuộc sống gia đình mỗi người khác nhau, nhưng họ có chung tấm lòng thiện nguyện. Dù đang ở đâu, làm gì nhưng khi có tin báo xác chết vô thừa nhận hoặc gia đình nghèo có người thân qua đời, họ tức tốc có mặt...

Các tình nguyện viên bên chiếc xe tang từ thiện phường Hưng Phú. Ảnh: X.ĐÀO

Quận Cái Răng hiện có 16 đội mai táng, với 314 thành viên. Đây là những người giàu lòng nhân đạo, có uy tín và khả năng vận động, tự nguyện tham gia phục vụ việc mai táng miễn phí cho gia đình nghèo có người thân qua đời hoặc xác chết vô thừa nhận trong và ngoài địa bàn quận Cái Răng. Thành viên trong đội mai táng có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện các mục tiêu nhân đạo, cứu hộ, cứu nạn; vận động ủng hộ đóng góp quỹ Hội, phòng, chống thiên tai, cứu trợ xã hội, góp phần xây dựng Hội CTĐ vững mạnh và cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Quý I/2018, các đội mai táng phục vụ 87 đám tang, với 668 ngày công lao động, trị giá 33,4 triệu đồng; hỗ trợ 60 hòm từ thiện, 36 áo quan và đồ tẩn liệm trị giá trên 503 triệu đồng.

Nhiều năm qua, Đội mai táng thuộc Hội CTĐ phường Hưng Phú hoạt động hiệu quả. Theo Hội CTĐ phường Hưng Phú, bình quân mỗi tháng các đội mai táng phục vụ miễn phí khoảng 25 đám tang. Từ năm 2010 đến nay, các Đội mai táng phường Hưng Phú phục vụ miễn phí trên 1.000 đám tang với hơn 12.000 ngày công lao động, hỗ trợ hàng trăm áo quan và đồ tẩn liệm, trị giá trên 600 triệu đồng. 

Theo ông Tạ Quang Chiêu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Hưng Phú, ông Ngô Liêm Chánh (ngụ khu vực 11, phường Hưng Phú, quận Cái Răng), Đội trưởng Đội mai táng miễn phí, là người khởi xướng thành lập mô hình đội xe tang miễn phí của phường. Năm 2010, ông Chánh chi tiền mua xe tang (trị giá 130 triệu đồng), cùng con rể lái xe tang phục vụ miễn phí gia đình nghèo trong phường có người thân qua đời. Sau đó, gia đình ông Chánh tặng xe tang cho Hội CTĐ phường để phục vụ từ thiện bà con nghèo trong và ngoài phường. Bên cạnh việc làm từ thiện trong đội mai táng, vợ chồng ông Chánh còn xem mạch, hốt thuốc miễn phí tại nhà thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Ông Ngô Liêm Chánh chia sẻ: “Chứng kiến cảnh người thân qua đời trong khi gia đình không có khả năng mua hòm rương tẩn liệm, chôn cất nên năm 2010, vợ chồng tôi quyết định xuất tiền mua xe tang phục vụ miễn phí những hộ nghèo có người thân qua đời”. Ngoài ra, thành viên đội mai táng còn cung cấp củi phục vụ các bếp ăn tình thương của một số bệnh viện.       

Chú Bùi Văn Nuôi (68 tuổi, ở khu vực 11) là thành viên có “thâm niên”  nhất trong Đội trợ táng phường Hưng Phú. Theo cha làm từ thiện từ năm 16 tuổi, chú luôn có mặt trợ giúp việc tang chế cho các gia đình khi cần thiết. Chú Nuôi cùng các thành viên trong Đội từng đưa vào bờ nhiều xác chết trôi sông để bác sĩ pháp y khám nghiệm tử thi, sau đó lo chuyện chôn cất. Chú Bùi Văn Nuôi bộc bạch: “Nghĩa tử là nghĩa tận nên dù xác chết trôi sông thối rửa, khó di chuyển cách mấy, chúng tôi cũng cố gắng đưa vào bờ, phục vụ khám nghiệm tử thi và an táng...”.       

Bà Đặng Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội CTĐ quận Cái Răng, cho biết: “Thời gian qua, các đội mai táng, trợ táng phường Hưng Phú liên kết chặt chẽ trong hoạt động từ thiện, mang ý nghĩa nhân đạo thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của các tình nguyện viên cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương nên chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên. Để duy trì tốt hoạt động này, sắp tới Hội CTĐ quận Cái Răng chỉ đạo các phường tiếp tục nhân rộng mô hình đội mai táng và đội trợ táng, giúp đỡ gia đình nghèo có người thân qua đời hoặc xác chết vô gia cư trong và ngoài quận ngày càng chuyên nghiệp hơn”.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết