04/12/2021 - 15:07

Nghĩa tình quân dân trên đảo Hòn Chuối 

Từng đến nhiều đồn biên phòng trên tuyến biên giới biển dài 254km của tỉnh Cà Mau nhưng ra với Ðồn Biên phòng (BP) Hòn Chuối, chúng tôi mới biết cảm giác thế nào là “sóng gió biển khơi”. Từ cửa biển Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, ra tới đảo chỉ khoảng 17 hải lý nhưng những ngày biển động sóng gió cấp 5, cấp 6 thì với người ít đi biển lại là một vấn đề nan giải…

Tổ công tác Đồn BP Hòn Chuối thường xuyên nhắc nhở bà con nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19.

Ra khỏi cửa biển, anh Võ Văn Phong, thuyền trưởng tàu BT98539TS, nhắc đi nhắc lại những người trên tàu cứ ngồi yên, bởi sóng đang đánh phủ kín, con tàu lắc lư chao đảo, ngoi lên, ngụp xuống giữa làn sóng biển hung hãn. Năm nay 48 tuổi nhưng đã có thâm niên gần 30 năm đi biển, anh Phong rất tường tận vùng biển Tây Nam, biết “tính nết” từng con sóng, mùa gió để khéo léo điều khiển con tàu di chuyển ra đảo an toàn nhất.

Vừa đến nơi, Thiếu tá Trương Văn Kết, Chính trị viên Ðồn BP Hòn Chuối và cư dân trên đảo đã ra tận mé biển để đón chúng tôi. Trong câu chuyện thăm hỏi, chia sẻ thông tin, cán bộ, chiến sĩ Ðồn BP Hòn Chuối cho biết mặc dù xa đất liền nhưng 2 năm qua đơn vị triển khai hiệu quả nhiệm vụ “kép” là quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo được phụ trách và tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép.

Trên đảo Hòn Chuối hiện có 68 hộ dân với trên 200 nhân khẩu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cùng với việc tuyên truyền, vận động cư dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên đảo như hải đăng, ra đa, các đơn vị trong bờ để nắm chắc tình hình trên biển. Tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra quanh khu vực đảo để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm quy định của Nhà nước trong hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản, đồng thời nhắc nhở ngư dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, cam kết tuyệt đối không được chở người hoặc tiếp tay chở người xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

“Qua tuyên truyền, vận động và nhắc nhở của đơn vị, tất cả bà con trên đảo và các lao động trên biển khi vào đảo đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Mỗi khi vào bờ quay ra đảo, tất cả đều được quân y đơn vị hướng dẫn khai báo y tế đúng quy định, những ai có lịch trình di chuyển nhiều trong đất liền sẽ được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, chấp hành quy định 5K” - Thiếu tá Trương Văn Kết cho biết.

Tháp tùng tổ công tác do Thiếu tá Trương Văn Kết chỉ huy, chúng tôi đến gặp một số chủ bè nuôi cá bớp lồng bè quanh đảo. Ông Hồng Nhật Trường, cư dân sinh sống trên đảo gần 20 năm, cho biết: Trước đây, do đảo xa đất liền, sóng truyền hình, điện thoại rất yếu, nhiều khi có việc muốn liên lạc với Ðồn BP hoặc vào bờ rất khó khăn. Tuy nhiên mấy năm gần đây, các mạng điện thoại, sóng truyền hình đã phủ tốt nên cư dân thường xuyên cập nhật kịp thời các thông tin về tình hình trong nước, quốc tế, khoa học kỹ thuật… đặc biệt là thông tin về dịch COVID-19. Nhờ đó, bà con nâng cao ý thức trong phòng chống dịch, đồng thời phát hiện có tàu đánh cá từ tỉnh khác vào neo đậu là điện thoại thông báo ngay cho đồn BP để kịp thời xử lý. “Không chỉ phòng, chống dịch mà tất cả tình hình liên quan đến an ninh, trật tự trên đảo; phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, bà con đều nhờ vào cán bộ, chiến sĩ BP và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo” - ông Trường nói.

Theo Thiếu tá Trương Văn Kết, từ tháng 2-2020 đến nay đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra quanh khu vực đảo và tuyên truyền bà con cư dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, phát hiện tố giác các hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào đảo, vào đất liền… Cùng với phòng, chống dịch, cư dân trên đảo cũng được đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ các biện pháp phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Quanh năm sóng gió, đời sống phụ thuộc vào con nước, những chuyến ra vào của tàu đánh cá, theo hướng gió chướng, gió nồm nên mỗi hộ dân ở Hòn Chuối có tới 2 nhà. Từ tháng 11 năm nay đến tháng 4 năm sau ở bên ghềnh Nam, từ tháng 5 đến tháng 10 chuyển nhà sang ghềnh Bắc. Gọi là nhà nhưng đa phần đều được dựng tạm bằng gỗ và tôn, nắng gió góc nào cũng lọt. Mỗi lần bà con di chuyển nhà, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều giúp dân làm lại nhà cửa. Mỗi khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới, đơn vị giúp cư dân chằng chống nhà cửa, di dời bè cá vào các vị trí ít sóng, gió và di chuyển người già, phụ nữ, trẻ em lên đơn vị tránh trú. Khó khăn là vậy, nhưng người dân ở Hòn Chuối ai cũng xởi lởi, vui vẻ và đặc biệt quý mến bộ đội.

Trở về đất liền, giữa những ngày “chống dịch như chống giặc”, lực lượng Bộ đội BP vẫn duy trì hàng chục tổ chốt trực chiến trên dọc dài biên giới biển của tỉnh Cà Mau với tinh thần chủ động cao nhất.

Bài, ảnh: ANH VY

Chia sẻ bài viết