13/05/2018 - 18:57

Nghĩa tình của người thầy thuốc 

Bệnh viện (BV) Medic Hòa Hảo Cần Thơ vừa tổ chức chuyến khám chữa bệnh tình nguyện về với bà con nghèo vùng căn cứ cách mạng.  Hoạt động này ngoài gắn kết thêm tình cảm giữa thầy thuốc với bà con vùng nông thôn còn thiếu điều kiện chăm sóc sức khỏe, còn là hoạt động tri ân nghĩa tình của thế hệ hôm nay.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Cuối tháng 4-2018, Đoàn các bác sĩ BV Medic Hòa Hảo TP Cần Thơ tổ chức  chuyến khám chữa bệnh tình nguyện về Khu căn cứ Tỉnh ủy cũ ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Khoảng 500 bà con thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được thăm khám, cấp thuốc miễn phí và được tặng các phần quà là nhu yếu phẩm. Đặc biệt, BV đưa theo chuyến xe chuyên dụng di động với nhiều thiết bị cận lâm sàng hiện đại, thực hiện ngay buổi khám cho bà con. Kết quả, 120 trường hợp được chụp X-quang, 125 trường hợp được siêu âm và 117 ca điện tim, giúp phát hiện sớm nhiều trường hợp mắc bệnh, kịp thời chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị.

Cô Nguyễn Thị Phấn (64 tuổi, ở ấp Phương Quới, xã Phương Bình) cho biết: “Cô rời nhà từ sáng sớm, đến UBND xã để kịp giờ khám bệnh. Cô mắc nhiều bện: cao huyết áp, đau nhức xương khớp, đau dạ dày, thường xuyên khám bệnh, uống thuốc ở BV huyện Phụng Hiệp. Cứ uống thuốc thì thấy khỏe nhưng ngưng là đau nhức. Gần đây, cô ăn lâu tiêu, bác sĩ BV huyện nói bị sạn mật. Lo quá, tính lên BV ở Cần Thơ khám lại coi sao. May là hôm nay bác sĩ BV thành phố về, đỡ phải đi xa”.

Bác sĩ CKI Trần Thị Mỹ Phượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Medic Hòa Hảo Cần Thơ chia sẻ, qua chuyến khám chữa bệnh tại xã Phương Bình, trong tổng số 500 bệnh nhân thì số người bệnh trong độ tuổi từ 60 trở lên chiếm trên 80%, phổ biến là các bệnh về tim mạch, cơ xương khớp, tiêu hóa và hô hấp- những bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Ngoài ra, qua đợt khám này, các bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp bệnh nặng, hiểm nghèo.

Bác sĩ Phượng cho biết, khi khám cho người dân, nghi ngờ dấu hiệu bệnh, các bác sĩ đã cho tiến hành thực hiện cận lâm sàng, giúp chẩn đoán rất nhiều trường hợp bệnh cần được điều trị kịp thời. Như trường hợp bệnh nhân có biểu hiện tim mạch, cho xét nghiệm các bệnh, phát hiện ra mắc bệnh tiểu đường cần điều trị. Hay một số người không có triệu chứng gì rõ rệt nhưng bị bệnh lý viêm gan mãn tính, xơ gan và một số ca bị lao phổi, ung thư phổi (3 trường hợp). Những trường hợp này, bác sĩ khuyên người bệnh lên tuyến trên, đến BV chuyên khoa để được thăm khám lại, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Phượng chia sẻ: “Người dân nông thôn hầu hết thiếu thốn điều kiện vật chất, nhất là thuốc men. Qua mỗi chuyến đi, thấy rằng bà con luôn cần mình, quý những gì mình mang tới, là động lực để bản thân phấn đấu tốt hơn cho công việc nghề y cũng như luôn sẵn sàng cho những chuyến đi khám bệnh tình nguyện”.

Theo ông Trần Văn Sam, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Bình, xã hiện có khoảng 540 gia đình chính sách, chiếm khoảng 8% dân số và hơn 1.000 hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, xã có 32 Mẹ Việt Nam Anh hùng, với 7 Mẹ hiện còn sống. Mặc dù chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đời sống cho bà con nhưng điều kiện chăm sóc sức khỏe vẫn còn hạn chế, rất cần sự chung tay góp sức của nhiều đơn vị. Năm 2017, xã tiếp nhận được 3 đợt khám chữa bệnh và tặng quà của các BV tuyến trên, từ Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Đợt khám chữa bệnh lần này của BV Medic Hòa Hảo Cần Thơ là đợt đầu tiên năm 2018, với số lượng người bệnh được khám đông, là chương trình rất có ý nghĩa.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thành Nhôm, Phó Giám đốc BV Medic Hòa Hảo Cần Thơ cho biết: “Chương trình khám chữa bệnh tại xã Phương Bình nhằm đáp lại phần nào công lao đồng bào nơi đây đã che chở, bảo bọc cho cơ quan Tỉnh ủy và bộ đội trong kháng chiến. Tuy những phần quà trị giá không lớn nhưng nói lên sự quan tâm của ngành y tế Cần Thơ đối với việc chăm sóc sức khỏe cho bà con”. Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nhôm, từ khi BV khánh thành, đi vào hoạt động đến nay, BV tích cực thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội địa phương, đặc biệt thường xuyên tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí tại BV và các vùng nông thôn nghèo, vùng sâu vùng xa. Sắp tới, BV tổ chức chương trình khám chữa bệnh đến nước bạn Campuchia, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị của hai đất nước.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết