15/03/2020 - 07:12

Nghĩ từ hiện tượng “Ghen Cô Vy” 

Thời gian gần đây, ca khúc “Ghen Cô Vy” cùng với vũ điệu rửa tay đang gây bão làng giải trí vốn đang vắng lặng bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Không chỉ có Việt Nam, rất nhiều kênh truyền hình, tờ báo lớn trên thế giới cũng đánh giá cao sản phẩm âm nhạc này.

Vũ công Quang Đăng với vũ điệu rửa tay “Ghen Cô Vy”. Ảnh chụp màn hình

“Ghen Cô Vy” là bài hát được nhạc sĩ Khắc Hưng viết lời mới dựa trên nền nhạc ca khúc “Ghen” mà anh ra mắt cách đây 3 năm. “Ghen Cô Vy” do Erik và Min trình bày, là dự án được thực hiện bởi Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế. Ca khúc này lại được khoác áo mới lần nữa với vũ điệu rửa tay do vũ công Quang Đăng sáng tác. Động tác hợp với ca từ và âm nhạc, sự hòa quyện ấy làm nên một “Ghen Cô Vy” đáng yêu. Ngoài ra, “Ghen Cô Vy” phiên bản hoạt hình cũng được nhiều người yêu thích.

Vượt qua ngoài dự đoán của ê-kíp sản xuất, dự án âm nhạc này nhanh chóng nổi tiếng khắp thế giới. Người dẫn chương trình John Oliver đã hài hước làm theo vũ điệu rửa tay trên kênh truyền hình HBO (Mỹ) và không ngớt lời khen, cho rằng Việt Nam đã nghĩ ra một phương pháp tuyên truyền phòng dịch “đáng kinh ngạc”. Tạp chí Billboard cũng đã đăng tin về “Ghen Cô Vy” với lời bình rằng “thu hút một cách kỳ lạ”. Kênh truyền hình BFMTV và Tạp chí C New của Pháp, Tạp chí Stern của Đức, BBC của Anh rồi các kênh truyền thông lớn của Mỹ như CBS News, Fox News, News York Post… cũng gọi tên “Ghen Cô Vy”. Thậm chí, hiện nay giới trẻ rất nhiều nước trên thế giới đang có trào lưu “Thử thách rửa tay” theo bài hát “Ghen Cô Vy”, nhờ vậy chiến dịch truyền thông bảo vệ sức khỏe trước dịch COVID-19 trở nên hiệu quả.

Thuật lại những điều này để thấy rằng, chỉ cần một cách làm mới, đôi khi không cần quá nhiều tiền bạc và thời gian nhưng hiệu quả tuyên truyền lại cực kỳ lớn. Thời gian qua, chúng ta đã quen với việc tuyên truyền cổ động bằng những băng-rôn, áp-phích. Cách làm này không sai, nhưng cần cân nhắc xem có còn phù hợp với điều kiện công nghệ thông tin hiện nay hay không. Nhiều ý kiến còn cho rằng cách làm kiểu “loa phường” cũng đã không còn hiệu quả giữa thời buổi công nghệ 4.0. Thông tin đến với người tiếp nhận cực kỳ nhanh, chỉ cần một cái lướt tay trên màn hình, vậy nên cách truyền tải thông tin cũng cần nhanh nhạy trong xu thế mới.

Từ “Ghen Cô Vy” cũng nghĩ về các sản phẩm nghệ thuật tuyên truyền cổ động hiện nay. Ví dụ như hoạt động biểu diễn tuyên truyền lưu động của TP Cần Thơ, với cách tuyên truyền rập khuôn, những bài hát không mới, cứ “hô khẩu hiệu” chung chung và không mới mẻ thì chẳng trách sao khán giả đều cùng mang tên: “huy động”. Có phải vậy chăng mà 2 năm liền, TP Cần Thơ đã ngừng tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động TP Cần Thơ do nhận thấy tính hiệu quả là rất thấp. Truyền tải thông tin đã đành, nhưng cách truyền tải sao cho nhẹ nhàng, hấp dẫn, khiến người tiếp nhận muốn nghe và muốn làm theo thì là cả một nghệ thuật.

Cách làm của “Ghen Cô Vy” do thấy sự mạnh dạn và tư duy đổi mới từ nhóm nghệ sĩ thực hiện và đặc biệt là một cơ quan trực thuộc của Bộ Y tế. Nói theo ngôn ngữ của giới trẻ bây giờ thì việc tuyên truyền phải “hợp gu”, “hợp xu hướng” và phải “chất” thì sức lan tỏa mới cao.

Duy Lữ

Chia sẻ bài viết