15/04/2017 - 16:57

Nghị lực cô giáo khuyết tật dân tộc Khmer

Đôi chân khuyết tật, nhưng cô Lâm Ngọc Hoa Lan, Trường Tiểu học An Ninh D, xã An Ninh, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng vẫn bám trường, bám lớp, hết lòng yêu thương, nhiệt tình dạy dỗ học sinh. Với nghị lực vượt qua nghịch cảnh, tận tâm với nghề, cô Lan luôn được học trò kính yêu, đồng nghiệp khâm phục.

Vượt qua nghịch cảnh

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, mới hơn một tháng tuổi, cô Lan bị sốt, khiến đôi chân liệt, lớn lên gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Dù vậy, cô Lan luôn được cha mẹ yêu thương và cho đi học đến nơi đến chốn. Dù gặp khó khăn, nhưng cô luôn nghĩ phải học để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên để truyền đạt kiến thức cho thế thế hệ trẻ. Cô Hoa Lan nhớ lại: "Khi đến trường, tôi muốn được chạy nhảy, đùa giỡn cùng chúng bạn. Lúc các bạn trêu chọc, tôi chỉ biết ngồi khóc. Tôi muốn nghỉ học để tránh lời ra tiếng vào, nhưng khi được cha mẹ động viên, khích lệ, tôi tự nhủ phải nỗ lực để đạt kết quả tốt trong học tập". Suốt 12 năm học, cô Hoa Lan đều đạt kết quả học lực loại khá, giỏi.

Cô Hoa Lan luôn yêu thương học sinh và nhiệt tình giảng dạy.

Khi bước chân vào giảng đường đại học, cô Hoa Lan đối mặt với bao vất vả, khó khăn trong cuộc sống, nhất là mặc cảm trước ánh nhìn ái ngại của nhiều người. Cô Hoa Lan cho biết: "Đi lại không tiện, từ ký túc xá đến lớp học thì xa, nên vào mùa mưa, tôi thường trượt ngã rất nhiều lần. Đôi lúc, tôi buồn và nản lắm nhưng nếu tôi bỏ học thì tương lại sẽ mù mịt và cha mẹ không thể lo cho tôi suốt đời. Vì vậy, tôi nhắc nhở bản thân phải vượt qua khó khăn để trở thành giáo viên".

Đam mê nghề giáo

Vượt qua những khó khăn, vất vả để thực hiện ước mơ, suốt 4 năm đại học, cô Hoa Lan luôn đạt thành tích khá, giỏi. Hiện nay, ngày ngày cô giáo trẻ khuyết tật cố gắng mang con chữ đến với học sinh Trường Tiểu học An Ninh D. Đối với cô Hoa Lan, dù môn Anh Văn dạy theo phương pháp mới, đứng lớp phải di chuyển liên tục, rất khó khăn nhưng cô tập trung dạy tốt để học sinh tiếp thu bài hiệu quả nhất. Cô Hoa Lan chia sẻ: "Niềm đam mê nghề giúp tôi xóa tan mệt mỏi. Tôi luôn thấy cuộc đời đầy ý nghĩa, chưa một phút nản lòng. Có nghề nghiệp ổn định, đồng nghiệp ủng hộ, học sinh thương yêu nên tôi phải phấn đấu hơn nữa để làm gương cho học trò".

Nghị lực, tâm huyết, bỏ qua rào cản tự ti, mặc cảm trước số phận tật nguyền, cô Hoa Lan dám thể hiện mình trước đám đông, dám thử thách trong mọi hoàn cảnh, biết yêu thương chia sẻ. Em Nguyễn Trần Thảo, học sinh lớp 5B, nói: "Cô Hoa Lan giảng bài dễ hiểu, giúp chúng em tiếp thu rất nhanh. Em luôn noi gương cô, nhắc nhở bản thân phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt".

Năm 2015, cô Hoa Lan được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen điển hình thanh niên tiêu biểu yếu thế vượt khó. Cô Hoa Lan là tấm gương "tàn nhưng không phế"; khiến nhiều người khâm phục vì nghị lực vượt qua số phận. Thầy Đào Phục, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Ninh D, cho biết: "Dù đi lại, hoạt động khó khăn nhưng cô Hoa Lan rất nhiệt tình, đổi mới phương pháp giảng dạy để học sinh tiếp thu bài tốt nhất. Cô Hoa Lan luôn đến lớp đều đặn, đúng giờ. Đồng nghiệp đều khâm phục và yêu mến cô Hoa Lan bởi tính tình vui vẻ, hòa đồng, bền bỉ vượt khó, yêu thương học sinh".

Bài, ảnh: DUY ANH

Chia sẻ bài viết