18/11/2021 - 15:40

Nghẹt thở, khốc liệt với  “13 Hours: The Secret Soliders of Benghazi” 

Dựa vào sự kiện có thật, đạo diễn Michael Bay mang đến cho người xem một bộ phim chiến tranh vừa khốc liệt, vừa có chiều sâu: “13 Hours: The Secret Soliders of Benghazi”.

Phim phát sóng lúc 12 giờ 25, Chủ nhật, ngày 21-11 trên kênh HBO.

Bối cảnh của phim xảy ra vào năm 2012 khi Mỹ và quân đồng minh tấn công vào Libya nhằm lật đổ chế độ độc tài của Muammar Gaddafi. Khi chế độ sụp đổ, quốc gia ở Bắc Phi này trở nên hỗn loạn, thành phố Benghazi lúc đó được mệnh danh là nơi nguy hiểm nhất trên thế giới. Một đoạn phim xúc phạm nhà tiên tri Mohammed khiến cộng đồng Hồi giáo phẫn nộ và 11 năm sau vụ khủng bố 11-9, các tay súng cực đoan bất ngờ tấn công vào đại sứ quán Mỹ và căn cứ bí mật của CIA tại Benghazi. Bộ phim “13 Hours: The Secret Soliders of Benghazi” là câu chuyện có thật xoay quanh 13 giờ chiến đấu sinh tử của 6 người lính biệt kích Mỹ với nhiệm vụ bảo vệ tính mạng cho 28 nhân viên vốn chỉ quen với công việc bàn giấy.

Mở đầu phim, người xem được giới thiệu về tình hình chính trị tại Benghazi, các nhân vật chính, cùng hoạt động của CIA và tòa sứ quán. Khi cuộc tấn công của phiến quân vào tòa đại sứ nổ ra, nhịp phim diễn ra nhanh và dồn dập hơn. Dưới bàn tay của Michael Bay, “ông hoàng cháy nổ” tại Hollywood, những cảnh đọ súng chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất của tác phẩm. Khói bụi mịt mù, cháy nổ khắp nơi, thương vong nặng nề… 6 người lính phải chống trả từng đợt tấn công như vũ bão của các nhóm vũ trang nhằm vào căn cứ. Mạng sống của họ mong manh như “nghìn cân treo sợi tóc” hơn bao giờ hết. Việc chuyển cảnh nhanh giữa nhiều mặt trận khác nhau cũng góp phần tăng thêm sự kịch tính, mang lại sự gay cấn và nghẹt thở trong từng phân đoạn.

Trong 13 giờ cố thủ căng như dây đàn ấy, có những khoảng lặng làm động lòng người xem. Ðó là những giây phút tranh thủ nghỉ ngơi sau những giờ đấu súng căng thẳng, khi Jack, Rone, Oz… tâm sự về việc họ muốn sống sót trở về với vợ con; là lúc một người lính nhìn và nhét vội tấm hình con thơ vào áo để tiếp tục chiến đấu... Hay tiếng cười vui mừng pha lẫn nước mắt của người lính khi phát hiện bên kia là phe mình. Tuy nhiên, sự khốc liệt của chiến tranh đã khiến vài người trong số họ mãi mãi không thể về nhà. Và đó cũng là sự xúc động khi Jack gọi điện thoại cho vợ, không kìm nén nổi những giọt nước mắt sau một đêm kinh hoàng...

Phần lớn cảnh phim là cuộc đọ súng của 2 bên và cái kết tang thương không tránh khỏi của chiến tranh. Những cái chết đau đớn, những cuộc chia ly bi thảm, dù đó là dân thường hay binh sĩ thì vẫn thê lương. Cuối cùng, dù bên nào thắng hay thua, thiệt thòi nhất vẫn là những người dân vô tội. Thông điệp thể hiện rõ nét ở kết phim càng tăng thêm sức nặng cho “13 Hours: The Secret Soliders of Benghazi”.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết