04/01/2020 - 15:11

Quảng cáo Tết 2020

Nghệ thuật và nhân văn 

Các phim quảng cáo mùa Tết 2020 đang được rất nhiều khán giả yêu thích. Không còn là những đoạn quảng cáo thông thường thuần giới thiệu sản phẩm, mỗi phim là một câu chuyện được kể bằng điện ảnh và âm nhạc, nghệ thuật và nhân văn.

Trúc Nhân trong MV quảng cáo “Ai chuyện cũ bán hông”. Ảnh: soha.vn

“Đời cuốn ta đi. Đôi khi lòng không háo hức với Tết. Giống như ngày nào. Rồi vô tình quên. Những ánh mắt nhớ mong ta bao lâu. Vì chỉ khi có ta giữa gia đình thân yêu. Là khi Tết về với mến thương đoàn viên…”. Những ca từ ý nghĩa này trong ca khúc “Tết về sớm nhé” của ca sĩ, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh được lồng ghép giới thiệu một thương hiệu giày dép. Kèm theo ca khúc là những bức tranh vẽ Tết miền Tây đầy ấn tượng, những cảnh đoàn viên ngày Tết khiến người xem nao nao nhớ Tết quê nhà. Và nhất là khi ca sĩ cất lên giọng hát: “Mà sớm nghe con! Hai năm vừa đây về muộn rồi. Mày ở nhà có mấy. Đi xa cả năm. Ngày xuân thời gian để bên ông bà. Càng khi già nua. Chỉ mong thấy bây tới thăm”. Rưng rưng chỉ muốn về quê ăn Tết mà thôi.

Chỉ là sản phẩm quảng cáo nhưng MV “Ai chuyện cũ bán hông” của một nhãn hàng nước giải khát đã đạt Top 1 video được xem nhiều nhất trên toàn cầu trong vòng 24 giờ (theo bảng xếp hạng kwrob.net) và lọt Top trending (xu hướng tìm kiếm thịnh hành) trên Youtube. Vẫn tiếp nối thành công với chủ đề “Chuyện cũ bỏ qua” vào năm 2019, “Ai chuyện cũ bán hông” mang đến thông điệp rằng hãy đón năm mới, Tết về với những niềm vui; chuyện không hay, không đẹp hãy cho đi theo năm cũ. Giọng hát và diễn xuất dí dỏm, thú vị của ca sĩ Trúc Nhân đã góp phần làm nên thành công cho MV. Câu rao dễ thương của Trúc Nhân: “Ai chuyện buồn, chuyện cũ để lâu bán hông?” đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội.

Một video quảng cáo gây ấn tượng khác là “Lang Liêu hậu truyện”, giới thiệu về một sản phẩm sữa uống liền. MV được làm theo phong cách nhạc kịch, hiện đại và trẻ trung, với một câu chuyện được thể hiện khúc chiết, gửi gắm thông điệp: Tết Việt, quà cáp hàng hiệu hay món ngon bốn phương cũng không bằng một cái Tết thực sự trọn vẹn và an lành bên gia đình, người thân.

Đã có một thời, nhiều sản phẩm quảng cáo bị phản ứng bởi những lời tâng bốc thái quá. Nhưng vài năm trở lại đây, các video quảng cáo ngày càng chất lượng, thu hút, nhất là mùa quảng cáo Tết. Giải pháp chính là Music Marketing - tiếp thị bằng âm nhạc. Những chuyện trăn trở Tết này ăn gì, đi đâu, về nhà ai, đến chuyện chăm sóc cha mẹ, sắm sửa cho con cái… được kể bằng âm nhạc với những giai điệu vui, hình ảnh đẹp. Music Marketing ngày càng được nhiều thương hiệu lớn lựa chọn và phát hành qua Youtube, sóng truyền hình. Ngay từ khoảng đầu tháng 11, một số MV quảng cáo đã ra đời. Điều đáng ghi nhận là không chỉ giới thiệu sản phẩm, mỗi MV là một câu chuyện và thông điệp nhân văn.

Tết 2020, thị trường Music Marketing có sự góp mặt của rất nhiều nghệ sĩ trẻ, có thể kể như Trúc Nhân, Phan Mạnh Quỳnh, Kay Trần, Jun Phạm, Ninh Dương Lan Ngọc… Dĩ nhiên, với tiềm lực của các thương hiệu lớn, các MV được đầu tư chất lượng từ bối cảnh, kịch bản đến hình ảnh, âm nhạc. Mỗi MV thực sự là một tác phẩm nghệ thuật đáng xem.

Thị trường giải trí Tết Canh Tý ngoài phim điện ảnh, chương trình truyền hình thì sự “lấn sân” của phim quảng cáo cũng mang đến cho khán giả nhiều sự lựa chọn.

 DUY LỮ

Chia sẻ bài viết