30/06/2023 - 14:49

Nghệ nhân Đồng Tháp làm tranh từ lá sen 

(CTO) - Nghệ nhân Lê Văn Nghĩa (tự Bảy Nghĩa, 62 tuổi, ngụ xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) nổi tiếng với tài nghệ làm tranh từ lá sen.

Dù không qua bất kỳ trường lớp mỹ thuật nào, nhưng ông Bảy Nghĩa vẽ tranh rất đẹp nhờ có năng khiếu hội họa.

Khoảng năm 2016, với niềm tự hào quê hương Đất Sen Hồng, ông Bảy Nghĩa mày mò thử nghiệm làm tranh bằng lá sen. Hàng trăm bức tranh đã ra đời từ tài hoa của lão nghệ nhân Đồng Tháp.

Từ lá sen khô đã qua tuyển lựa, ông Bảy Nghĩa sáng tác tranh bằng các chất liệu như toàn bộ lá sen khô sau đó cắt mảnh theo ý tưởng, vụn lá sen khô, bụi lá sen khô và gân lá sen khô.

Đề tài lớn của ông Bảy Nghĩa là là sáng tác tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các danh nhân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước... Trong ảnh: Ông Bảy Nghĩa bên một bức chân dung Bác Hồ bằng lá sen.

Một bức chân dung Bác Hồ bằng lá sen.

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng lá sen.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam vào tháng 6 vừa qua của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân Kim Keon Hee, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã tặng 2 bức tranh bằng lá sen cho Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân. 2 bức chân dung ấy do chính bàn tay tài hoa của ông Bảy Nghĩa thực hiện.

Ông Bảy Nghĩa tại triển lãm tranh lá sen nhân dịp Lễ hội Sen Đồng Tháp.

Chân dung cựu Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang Seo.

Nhạc sĩ Văn Cao và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua tài năng hội họa của ông Bảy Nghĩa.

Sen từ... sen.

Một bức tranh phong cảnh từ sen.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết