27/06/2009 - 21:01

Đọc “Người mưa”

Ngập tràn tình cảm ngọt ngào, trong sáng

“Người mưa” là tuyển tập gồm 15 truyện ngắn viết về lứa tuổi teen của nhà văn Phan Hồn Nhiên (NXB Kim Đồng phát hành năm 2009). Nội dung các câu chuyện nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa, đề cập đến suy nghĩ, tình yêu và cuộc sống muôn màu của giới trẻ.

Chủ đề xuyên suốt của tập truyện ngắn là tình yêu lãng mạn của tuổi trẻ. Những chuyện tình đẹp, trong sáng, không vụ lợi tạo cho người đọc cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng. Cách xây dựng nhân vật đặc biệt, những tình huống bất ngờ cùng với cách dẫn dắt khéo léo của tác giả đã lôi cuốn độc giả.

Nhân vật chính của những câu chuyện là các cô cậu học trò, sinh viên hay những người trẻ mới cọ xát với đời nhưng rất cá tính và giàu nghị lực. An trong truyện “12 cây mưa”, San trong “Ở bên cô ấy”, Hoan trong “Vé đêm jazz”, Quân trong “Người mưa” là những cô gái cá tính, sống tự lập, tự tìm học bổng du học hay làm thêm để có tiền ăn học. Đặc biệt là sau khi gặp cú sốc, chuyện buồn trong tình cảm, họ biết đứng dậy, tìm nguồn vui khác trong cuộc sống.

Có những nhân vật nữ ngoại hình kém, lúc đầu bị người khác phái coi thường hoặc giễu cợt, nhưng chính nét đẹp tâm hồn của các cô đã chinh phục những chàng trai khó tính. Quân trong truyện “Người mưa” có vẻ ngoài thô kệch, vụng về đến nỗi cô đã bị đem ra làm trò hề trong một buổi tiệc của các chàng trai thi xem ai đem đến cô gái xấu xí nhất. Vậy mà Minh- người có vẻ đẹp hoàn hảo, con nhà giàu và cũng là chàng trai đã làm tổn thương Quân- đã không cưỡng nổi cảm xúc và tình yêu dành cho Quân. Bởi anh nhận ra, sau cái vẻ thô kệch, xấu xí thì Quân là cô gái trong sáng, nhiệt tình, chơi nhạc rất hay và cô cũng là người có tâm hồn đồng điệu với anh nhất. Cô nàng Hân Hoan có thân hình tròn trịa trong truyện “Calypso trong mưa” đã khiến anh sếp đẹp trai, khó tính yêu mến bởi tinh thần lạc quan, tính tình vui vẻ và thái độ làm việc nghiêm túc...

Lồng trong những câu chuyện tình yêu là những thông điệp nhẹ nhàng, ý nghĩa, hướng giới trẻ đến một lối sống đẹp. Chẳng hạn, trong truyện “Người lạ hoàn hảo”, Sơn yêu thầm Thanh- bạn gái của bạn mình- nhưng khi tình cảm giữa Thanh và Vinh có nguy cơ tan vỡ bởi thiếu sự quan tâm, chia sẻ thì Sơn đã giúp họ hàn gắn tình yêu. Tuy không có được Thanh nhưng Sơn vui khi thấy người mình yêu hạnh phúc. Nhân vật Bách trong truyện “Những cây dù Valentine” đã vượt qua được những định kiến tầm thường để tha thứ, cảm thông và tìm thấy tình yêu đích thực với cô gái xinh đẹp, đầy nghị lực...

Giữa những nốt nhạc ngọt ngào, lãng mạn của tình yêu, có một nốt nhạc đặc biệt về tình mẫu tử thiêng liêng. Đó là sự vỡ òa cảm xúc của chàng trai trong truyện ngắn “Ca sĩ vô danh” khi phát hiện mẹ mình ngoài công việc thường ngày đã lén đi hát thêm tại một quán bar để có tiền nuôi con ăn học. Sau giây phút bất ngờ, sửng sốt, chàng trai đã hiểu và yêu mẹ mình nhiều hơn. Anh về nhà chuẩn bị bữa tối, đón mẹ về và báo tin mình đậu đại học. Câu chuyện đã có một kết thúc đẹp với suy nghĩ trưởng thành của chàng trai: “Tôi cũng chưa biết mẹ sẽ nói gì. Nhưng tôi biết, tôi hiểu mẹ nhiều hơn. Cuộc sống của hai mẹ con có lẽ không có nhiều thay đổi. Nhưng tôi đang lớn lên. Và trong thế giới này, tôi luôn là chỗ dựa, là người chở che cho mẹ của mình” (trang 102).

Hầu như ở truyện nào, tác giả cũng mô tả tỉ mỉ những tiết tấu, giai điệu trữ tình, sâu lắng của nhạc Jazz, tạo nên cái nền ngọt ngào cho những câu chuyện. Chính những giai điệu của âm nhạc đã làm nổi bật cảm xúc, tâm trạng của nhân vật và tạo nên một phong cách riêng cho truyện ngắn của Phan Hồn Nhiên.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết