24/09/2019 - 09:48

Ngành xe hơi châu Âu lo “chấn động” nếu Brexit cứng

Ngành công nghiệp ô tô của châu Âu ngày 23-9 lên tiếng bày tỏ lo ngại ngành này sẽ chịu những ảnh hưởng “chấn động” nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận.

Trong một tuyên bố chung, lãnh đạo 23 hiệp hội kinh doanh ô tô trên toàn châu Âu đã cảnh báo về nguy cơ trên nếu xảy ra Brexit cứng vì Anh là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn ô tô châu Âu như BMW (Đức), Peugeot PSA (Pháp) và Nissan (Nhật Bản).

Tuyên bố chung nêu rõ: “Việc Anh rời EU không thỏa thuận sẽ gây ra một sự thay đổi chấn động về điều kiện kinh doanh, với nguy cơ hàng tỉ euro thuế quan sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn và khả năng tài chính của người tiêu dùng ở cả hai bờ Eo biển”. Hiệp hội trên cảnh báo một Brexit hỗn loạn sẽ là một đòn giáng mạnh vào chuỗi cung ứng xuyên khắp các biên giới quốc tế.

Hiệp hội các nhà chế tạo và buôn bán ô tô (SMMT) của Anh hồi tháng 7 vừa qua cho biết các hãng sản xuất ô tô châu Âu đang giảm đầu tư vào Anh, với mức giảm 70% xuống còn 90 triệu bảng  trong 6 tháng đầu năm nay.  SMMT cũng cảnh báo rằng các hãng ô tô châu Âu sẽ chịu thiệt hại tới 50.000 bảng với mỗi phút ngừng sản xuất tại Anh.

Minh Châu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết