28/05/2023 - 18:22

Ngăn ngừa gian lận hóa đơn, chứng từ

(CT) - Hóa đơn điện tử ra đời đem lại nhiều lợi ích cho cả người nộp thuế và các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, theo Cục Thuế TP Cần Thơ, thời gian qua vẫn có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử để xuất khống, mua bán hóa đơn để trục lợi, vi phạm pháp luật.

Nhằm giảm rủi ro trong công tác quản lý hóa đơn và ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử, chứng từ, Cục Thuế thành phố lưu ý đối với cá nhân, tổ chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ, cá nhân tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan, các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ được quy định tại Điều 5 Nghị định 123/NĐ-CP của Chính phủ. Bao gồm: thực hiện hành vi gian dối như sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn; cản trở công chức thuế thi hành công vụ; truy cập trái phép, làm sai lệch, phá hủy hệ thống thông tin về hóa đơn, chứng từ; đưa hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan hóa đơn, chứng từ nhằm mưu lợi bất chính. Về chế tài xử phạt các hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn đối với người nộp thuế được quy định cụ thể tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn có thể bị phạt tiền từ 20-50 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi trốn thuế còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015, đã được sửa đổi bổ sung bởi điểm a, điểm b khoản 47 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017…

Người nộp thuế trong quá trình phát sinh giao dịch, mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu phát hiện các trường hợp vi phạm về hóa đơn, chứng từ, liên hệ báo với cơ quan thuế thông qua đường dây nóng đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Cục Thuế thành phố (https://cantho.gdt.gov.vn/wps/portal/cantho/hotline) để cơ quan thuế kịp thời có biện pháp xử lý.

L.M

Chia sẻ bài viết