01/12/2020 - 09:23

Ngăn chặn hiểm họa tai nạn giao thông từ rượu bia 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo xin giảm  hình phạt, tuyên y án sơ thẩm 2 năm 3 tháng tù đối với V.G (50 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Một buổi tối giữa năm 2019, sau khi nhậu với bạn, G điều khiển mô tô chở người thân chạy trên tuyến đường thuộc thị trấn Vĩnh Thạnh. Do quá say, G nhìn đường không rõ, không làm chủ được tay lái nên đã đụng vào bà H đang đi bộ qua đường khiến nạn nhân tử vong do chấn thương quá nặng. Tòa án Nhân dân huyện Vĩnh Thạnh đã phạt G mức án trên, bị cáo kháng án nhưng bị bác đơn. G đi tù, gia đình chồng chất khó khăn vì bị cáo là lao động chính. Ðối với gia đình bị hại, dù được khắc phục hậu quả nhưng không thể bù đắp được những tổn thương, mất mát…

Lực lượng cảnh sát giao thông thành phố lập biên bản trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông thành phố lập biên bản trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Từ đầu năm đến nay, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xử phúc thẩm nhiều vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, phần lớn y án sơ thẩm hoặc tăng hình phạt để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa. Trong nhiều vụ án, tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông say xỉn, lái xe bất cẩn. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây va chạm, tai nạn giao thông là người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép. Lái xe trong tình trạng đầu óc không tỉnh táo, thường mệt mỏi, kém quan sát, dẫn đến vi phạm các lỗi: đi quá tốc độ, lấn làn đường…, khi gặp chướng ngại vật, phản xạ hạn chế, không kịp xử lý tình huống. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện nhiều biện pháp góp phần kiềm chế tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện nhậu say gây ra; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức về tác hại của việc uống rượu bia khi lái xe. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về lỗi trên còn phổ biến. Thực tế cho thấy, việc sử dụng rượu, bia vượt quá giới hạn cho phép khi lái xe phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác của mỗi người.

Ðể đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn đồng hành cũng như chung tay xây dựng môi trường giao thông lành mạnh, mỗi người dân hãy thể hiện văn hóa giao thông trên đường. Thiết thực nhất là chấp hành nghiêm quy định pháp luật về an toàn giao thông: không phóng nhanh vượt ẩu, đi đúng làn đường…, đặc biệt không lái xe khi đã say rượu. Ðừng vì niềm vui trong phút chốc mà gây gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết