11/07/2011 - 08:14

News of the World từ biệt độc giả

Tổng biên tập Colin Myler với ấn bản cuối cùng của News of the World. Ảnh: China Daily

Hôm qua, ấn bản cuối cùng của tuần báo News of the World đã đến tay độc giả xứ sương mù với dòng chữ “Thank you & Good bye” (Cảm ơn & Tạm biệt) đăng trang trọng trên trang nhất. Như vậy, sau 3 ngày trùm truyền thông người Úc Rupert Murdoch bất ngờ ra lệnh đóng cửa News of the World để phục vụ điều tra các cáo buộc hối lộ cảnh sát và nghe lén điện thoại, tờ báo lá cải bán chạy nhất nước Anh (và có lẽ trên thế giới) đã chính thức đình bản kể từ khi ra đời năm 1843.

Theo tổng biên tập Colin Myler, đây là ấn bản thứ 8.674 của News of the World sau 168 năm tồn tại đầy tự hào. Trong lần phát hành cuối cùng, News of the World đã xuất bản 5 triệu tờ, nhiều gấp đôi số phát hành bình thường. Trước đó, đêm 9-7, khoảng 200 phóng viên và biên tập viên của News of the World đã có buổi chia tay đẫm nước mắt tại trụ sở ở phía Đông Thủ đô Luân Đôn. “Tôi muốn tri ân đội ngũ nhân viên tuyệt vời ở đây. Sau 1 ngày làm việc thật sự khó khăn, họ đã cho ra đời ấn phẩm tuyệt vời một cách chuyên nghiệp. Đây là điều chúng tôi không muốn và chúng tôi không đáng phải như vậy...”, Tổng biên tập Myler phát biểu trước khi các nhân viên lần lượt rời tòa soạn lúc 22 giờ. Phát ngôn viên của News of the World cho biết mặc dù rất bất bình với quyết định của sếp Murdoch, nhưng tất cả đội ngũ nhân viên của tờ báo đều đi làm đầy đủ vào hôm 9-7 để cho ra đời ấn phẩm cuối cùng đáng nhớ như một lời cảm ơn đến 7,5 triệu độc giả.

Chủ tịch James Murdoch của tập đoàn News International, công ty mẹ của News of the World, cho biết toàn bộ doanh thu của ấn bản cuối cùng sẽ được dùng làm “việc nghĩa”. Ngoài ra, lãnh đạo của News International cam kết sẽ tìm việc cho tất cả 200 nhân viên của tờ báo bỗng dưng bị thất nghiệp. Con trai của ông trùm Murdoch cũng tiết lộ đang cân nhắc khả năng cho ra đời ấn bản cuối tuần của nhật báo lá cải The Sun để thay thế sự thiếu vắng của News of the World trong lòng đọc giả Anh.

Với việc mua lại News of the World năm 1969, Rupert Murdoch đã đặt bước chân đầu tiên vào làng báo xứ sương mù. Kể từ đó, đế chế truyền thông của ông liên tục “thâu tóm” các tờ báo ăn nên làm ra khác như the Sun, the Times, the Sunday Times tại Anh. Tập đoàn News Corporation của ông cũng là chủ sở hữu Fox News, the Wall Street Journal, the New York Post và nhà xuất bản Harper Collins ở Mỹ.

Liên quan đến xì-căng-đan làm chấn động làng báo thế giới, đến nay đã có 3 nhân vật từng làm việc cho News of the World bị cảnh sát Anh bắt giữ. Nổi bật trong số những người bị bắt hôm 8-7 là Andy Coulson, nguyên tổng biên tập của News of the World đồng thời là cựu giám đốc truyền thông của đương kim Thủ tướng David Cameron. Cảnh sát nghi ngờ ông liên quan đến những vụ nghe lén điện thoại thời làm Tổng biên tập tờ tuần báo này giai đoạn 2003-2007. Ngoài Coulson còn có cựu phóng viên Clive Goodman, từng ngồi tù vào năm 2007 vì tội nghe trộm điện thoại của những người phục vụ trong Hoàng gia. Cả hai cùng với một nhân vật giấu tên đều được bảo lãnh tại ngoại cuối tuần qua. Theo yêu cầu của cảnh sát, ba ông phải trình diện vào tháng 10 tới.

LONG CHÂU (Theo CNN, AFP, China Daily)

Chia sẻ bài viết