17/04/2022 - 19:15

New Zealand thúc đẩy quan hệ thương mại với Nhật và Singapore

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 18-4 sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên tới hai nước Singapore và Nhật Bản, sau hơn 2 năm đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Ðại Dương, bà Ardern sẽ thăm Singapore trong 2 ngày 19 và 20-4 và thăm Nhật Bản vào các ngày 21 và 22-4, với trọng tâm của chuyến công du là các vấn đề thương mại và kinh tế, đặc biệt là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng. Thủ tướng Ardern cho biết khả năng Mỹ tái gia nhập CPTPP sẽ là một trong những chủ đề chính của các cuộc thảo luận giữa bà với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Singapore.

Nhật Bản và Singapore lần lượt là đối tác thương mại lớn thứ 4 và thứ 5 của New Zealand. Chuyến công du của Thủ tướng Arden diễn ra trong bối cảnh niềm tin và nhu cầu kinh doanh của New Zealand trở nên xấu đi trong quý I năm nay do những thiệt hại mà đợt bùng phát dịch COVID-19 đang gây ra đối với nền kinh tế. Viện Nghiên cứu kinh tế New Zealand (NZIER) cho biết 40% doanh nghiệp được khảo sát dự báo điều kiện kinh doanh chung sẽ xấu đi so với chỉ 28% tỏ ra bi quan trong
quý trước.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết