07/12/2020 - 08:04

Nét Việt trên tờ lịch nước ta 

Lịch treo tường bây giờ không chỉ để xem ngày tháng mà còn có giá trị thẩm mỹ, trang trí trong mỗi gia đình. Hơn thế, tờ lịch còn chuyển tải những thông điệp văn hóa ý vị.

Tờ lịch giới thiệu nghề làm nước mắm cá linh ở Châu Đốc - An Giang trong bộ lịch “Làng nghề Việt”.

“Đằng sau lũy tre quê Việt đầy thân thương là những làng nghề truyền thống mang đậm nét tinh hoa văn hóa của dân tộc, lưu giữ tài khéo dân gian và kinh nghiệm đúc kết từ bao đời...”, Lịch Xuân Phương Nam - đơn vị thực hiện bộ lịch “Làng nghề Việt” giới thiệu về sản phẩm năm 2021. Theo đơn vị này, làng nghề Việt Nam gắn liền với nền văn minh lúa nước, gắn liền với đời sống dân gian, là một dòng chảy âm thầm mà bền bỉ theo suốt lịch sử đất nước, trải qua bao thăng trầm vẫn truyền đời những gì tinh túy, bản sắc nhất.

Với mong muốn giới thiệu và lưu lại những hình ảnh về các làng nghề trong cả nước, trong đó có nhiều làng nghề đang đứng trước nguy cơ mai một, Lịch Xuân Phương Nam đã thực hiện chủ đề này. Làng nghề nước mắm cá linh ở Châu Ðốc - An Giang, làng nghề nón lá ở Huế, làng nghề mây tre đan ở Nam Ðịnh... được giới thiệu khá ấn tượng. Ngoài chú thích, tạo ấn tượng với khách hàng còn là những bức ký họa màu nước được các họa sĩ của Lịch Xuân Phương Nam thể hiện nghệ thuật, kỳ công.

Không hẹn mà gặp, thị trường lịch năm 2021 đa dạng chủ đề văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Ngoài “Làng nghề Việt”, Lịch Xuân Phương Nam còn có các bộ lịch: “Việt Nam tươi đẹp”, “Món ngon quê nhà”, “Mùa bội thu”... cũng rất ấn tượng. Một “đại gia” ngành lịch khác là Công ty TNHH An Hảo cũng ra mắt nhiều sản phẩm lịch thẩm mỹ cao, chuyển tải nhiều kiến thức, thông điệp cuộc sống và văn hóa như “Sản vật Việt Nam và những điểm đến ấn tượng”, “Môi trường xanh là của chúng ta”…

Hay với Công ty Nhất Thống Printing & Packaging, bộ lịch chủ đề “Người Việt kiêu hùng” là sự đầu tư kỳ công. Cuốn lịch giới thiệu những nhân vật lịch sử, văn hóa... của nước ta như Ngô Quyền, Ðinh Bộ Lĩnh, Trần Quốc Toản, Bà Huyện Thanh Quan… Qua đó, từng tờ lịch gỡ hằng ngày không chỉ là ngày tháng mà còn là kiến thức, vun bồi tình yêu quê hương, đất nước.

Năm nay loại lịch đại, cực đại được khách hàng chọn nhiều nhất. Ngoài đầu tư về nội dung, tranh, ảnh minh họa, sản phẩm, lịch năm 2021 hầu hết được in bằng các loại giấy chất lượng cao, bìa 7 màu, kỹ thuật cắt CNC tạo hình và đường nét rất bắt mắt.

Giá cả của các loại lịch năm nay cũng bình ổn, thậm chí giá rẻ hơn các năm trước. Giá trung bình cho một block lịch dao động từ 150.000 đồng đến 450.000 đồng. Ðặc biệt, nhiều công ty, đơn vị phát hành lịch còn áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Dù vậy, nhiều đơn vị in lịch cũng giảm số lượng phát hành so với các năm trước, do lo ngại tác động của dịch COVID-19 khiến sức
mua giảm.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết