17/09/2011 - 17:32

NASA trình làng dự án tên lửa mạnh nhất lịch sử

Ảnh: AFP

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa trình làng kế hoạch phát triển tên lửa mạnh nhất trong lịch sử với kỳ vọng sẽ đưa con người lên sao Hỏa. Dự án chế tạo tên lửa trị giá khoảng 18 tỉ USD trong 6 năm sẽ thay thế tàu con thoi vừa kết thúc sứ mệnh sau cùng vào mùa hè này.

Tên lửa mới có tên gọi là Hệ thống phóng vũ trụ (SLS, ảnh) mạnh hơn tên lửa khổng lồ Saturn V từng đưa các phi hành gia lên Mặt trăng. Thiết kế ban đầu cho phép nó mang lượng thiết bị nặng khoảng 70 tấn (tàu con thoi có tải trọng khoảng 25 tấn) vào quỹ đạo và mức tải trọng này có thể tăng lên gấp đôi sau khi được cải tiến. Sức mạnh vượt trội của SLS cho phép NASA đưa vào quỹ đạo bất cứ thứ gì cần thiết để khám phá không gian và sao Hỏa. Khoang “con nhộng” Orion đặt trên phần đầu tên lửa cũng đang được phát triển để có thể mang theo phi hành gia. Dự kiến, tên lửa SLS sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên vào năm 2017 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy và chuyến bay có người lái đầu tiên vào năm 2021.

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi thực hiện cuộc khám phá của con người lên một hành tinh vào năm 2025 và chuyến thám hiểm sao Hỏa vào thập niên 2030.

HỒNG ĐĂNG (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết