07/12/2011 - 09:32

NASA tìm thấy hành tinh tương tự Trái đất

Ảnh: AFP

Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) vừa xác định hành tinh đầu tiên nằm trong “khu vực có thể ở được”, nơi mà nước có thể tồn tại trên bề mặt của hành tinh. Được phát hiện bởi đài quan sát vũ trụ Kepler của NASA, hành tinh này được đặt tên là Kepler-22b.

Kepler-22b có bán kính lớn hơn bán kính Trái đất khoảng 2,4 lần, cách hành tinh chúng ta khoảng 600 năm ánh sáng. Theo các chuyên gia, Kepler-22b quay xung quanh một ngôi sao giống Mặt trời, tương tự như Trái đất quay quanh Mặt trời, với chu kỳ 290 ngày. “Đây được xem là một bước ngoặt lớn trong hành trình đi tìm “anh em song sinh” của Trái đất”, Douglas Hudgins - nhà khoa học thuộc chương trình Kepler - phấn khởi nói. Những nghiên cứu trước đây cũng gợi ý về sự tồn tại của một số hành tinh có kích cỡ gần bằng Trái đất trong “khu vực có thể ở được” nhưng chứng cứ chưa thật thuyết phục. Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu xem liệu Kepler-22b là hành tinh được cấu tạo chủ yếu từ đá, khí hay nước. Dù gì đi nữa, phát hiện này cũng giúp tiến một bước gần hơn đến việc tìm ra hành tinh có sự sống giống như Trái đất.

BẢO NGỌC (Theo Xinhua)