23/01/2023 - 11:40

Nâng tầm sản phẩm OCOP 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Cần Thơ ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP chất lượng. Kết tinh văn hóa truyền thống, bản sắc cộng đồng, tài nguyên bản địa, cùng chất lượng tốt, an toàn thực phẩm, bao bì đẹp, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm OCOP đã tạo lòng tin với người tiêu dùng...

Các sản phẩm đông trùng hạ thảo của HTX Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa được quan tâm thiết kế mẫu mã, bao bì khá đẹp.

Ấn tượng OCOP

Loại cá đồng nhỏ bé như con cá linh, cá sặc hay cá chốt bây giờ đã thành đặc sản nhà hàng, quán ăn ở Cần Thơ. Nhưng các loại cá tươi này vẫn khó bảo quản lâu và bán cho du khách mang về. Ấy vậy mà qua chế biến của Cơ sở sản xuất mắm cá Bà Ðầm ở huyện Thới Lai đã cho ra đời nhiều sản phẩm mắm và nước mắm thơm ngon, đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, được đóng hộp tiện dụng, dễ dàng mang đi xa. Mắm của Cơ sở Bà Ðầm có sự kết hợp tuyệt vời giữa cá, muối và được sản xuất, ủ chượp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều khách hàng biết đến tin tưởng sử dụng. Cô Ba Tròn (bà Phạm Thị Tròn), chủ cơ sở mắm Bà Ðầm, cho biết: “Mắm để lâu hàng chục tháng vẫn giữ hương vị thơm ngon. Tôi có 7 loại mắm và nước mắm cá đồng, trong đó 4 sản phẩm gồm mắm cá linh, cá sặc, cá chốt, cá lóc đã đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao. Cơ sở đang làm các thủ tục để tới đây có thêm sản phẩm nước mắm cá đồng đạt OCOP”.

Ðến với Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam tại TP Cần Thơ năm 2022, khách tham quan bị cuốn hút bởi những sản phẩm OCOP của các đơn vị, doanh nghiệp ở Cần Thơ. Nhiều sản phẩm không chỉ có bao bì rất đẹp, mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe con người, chế biến từ những nguyên liệu nông sản, cây thảo dược của địa phương. Thưởng thức ly trà hòa tan đinh lăng Hygie thơm phức và được nhân viên Công ty TNHH MTV Hygie & Panacee tư vấn về những tính năng tốt của sản phẩm OCOP hạng 4 sao này, bà Ðặng Thị Kim Hợp ở tỉnh Vĩnh Long quyết định mua 5 hộp trà về sử dụng. Bà Hợp bộc bạch: “Mùi vị trà rất thơm ngon, tôi đã cẩn thận lưu lại số điện thoại của công ty để dễ dàng đặt mua thêm trà khi dùng hết. Sản phẩm này có bao bì rất đẹp và có tác dụng chăm sóc sức khỏe, dùng làm quà tặng cho người thân hay bạn bè cũng rất ý nghĩa”. Sản phẩm OCOP 4 sao Trà mãng cầu Long Giang của Công ty TNHH Sumofood Việt Nam cũng được nhiều khách hàng khen ngợi bao bì bắt mắt, uống thơm ngon. Ông Ðoàn Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH Sumofood Việt Nam, cho biết: “Sản phẩm có dược tính, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Chúng tôi nghiên cứu làm ra trà mãng cầu cũng nhằm góp phần giải quyết bài toán đầu ra trái mãng cầu cho nông dân. Từ khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, công ty được ngành chức năng tạo điều kiện tham gia nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến, doanh số bán hàng tăng trưởng 20-30% so trước. Trà mãng cầu Long Giang được phân phối, tiêu thụ rộng khắp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và công ty đang hướng đến phát triển xuất khẩu”.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường tham quan gian hàng của Cơ sở Thuận Hòa Food tại  Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022. 

Với nguyên liệu đầu vào là gạo lứt, các loại hạt và nông sản thảo dược tại địa phương, cơ sở Thuận Hòa Food ở quận Ninh Kiều đã có 10 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm 3 sao. Theo ông Lý Tiền Nghĩa, đại diện Thuận Hòa Food, cơ sở không chỉ quan tâm phát huy các sản vật sẵn có của địa phương để tạo ra sản phẩm giá trị, góp phần chăm sóc sức khỏe cho con người, mà còn chú trọng đầu tư bao bì, nhãn mác đẹp. Các sản phẩm OCOP của cơ sở như trà gạo lứt đậu đỏ, trà 5 thứ đậu, trà đậu đen xanh lòng, bột 5 thứ đậu, bột gạo lứt đậu đỏ, bột gạo lứt mè đen, bột thảo mộc Kohkoh… đã phân phối rộng khắp tại nhiều tỉnh, thành trong nước thông qua các đại lý, hệ thống bán lẻ và trang thương mại điện tử như Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn…

Đa dạng hóa OCOP

Cần Thơ có 4 sản phẩm OCOP đầu tiên được UBND TP Cần Thơ trao chứng nhận đạt hạng sao theo bộ tiêu chí OCOP vào tháng 7-2020. Ðó là mắm cá tra, rượu mận, bánh tráng dừa và bánh tráng ngọt tại quận Thốt Nốt. Sau khi có những sản phẩm OCOP đầu tiên, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản phẩm và đã đạt 19 sản phẩm OCOP trong năm 2020. Ðến cuối năm 2021, thành phố có 41 sản phẩm OCOP, tăng 22 sản phẩm. Bước sang 10 tháng năm 2022, thành phố có thêm 51 sản phẩm, nâng tổng số lên 92 sản phẩm OCOP, trong đó có 58 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao, 2 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao.

Sản phẩm OCOP của Cần Thơ hiện khá đa dạng về chủng loại, bao gồm nông sản tươi, nông sản chế biến, thực phẩm, đồ uống, thảo dược, hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm phục vụ du lịch. Không chỉ có lúa gạo và thủy sản mà hiện nhiều loại trái cây ngon, rau màu của nhiều hộ dân, hợp tác xã cũng đạt sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và giúp người sản xuất thuận lợi hơn trong tiêu thụ. Ðiển hình là các sản phẩm: gạo tím Rồng Vàng, gạo Ðại Thành Ðại Phát, sầu riêng Chị Thảo, sầu riêng Tân Thới, sầu riêng Trường Thành, thanh nhãn Lê Gia, bưởi da xanh Thuận Phát, nhãn Ido Ðịnh Môn, măng tây xanh Ri Bo, giá sạch Hồng Nhung… Theo anh Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc hợp tác xã Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa ở huyện Phong Ðiền, cùng với phát triển các sản phẩm OCOP từ nấm đông trùng hạ thảo đảm bảo chất lượng, hợp tác xã khai thác, mở rộng kênh tiêu thụ thông qua các điểm du lịch và đoàn du khách đến địa phương. Hợp tác xã đã có sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa Agrimush đạt OCOP 4 sao và đang làm hồ sơ đăng ký OCOP cho rượu đông trùng hạ thảo.

Các loại mắm cá và nước mắm của Cơ sở sản xuất mắm cá Bà Đầm.

Phát huy các sản phẩm nông sản và nguồn nguyên vật liệu sẵn có tại các địa phương, Chương trình OCOP khơi dậy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm đặc sản, ngành nghề truyền thống. Từ đó nâng cao thu nhập cho các chủ thể OCOP và người sản xuất nông nghiệp nói chung, cũng như góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, để phát triển sản phẩm OCOP, Sở tiếp tục phối hợp các cơ quan ở Trung ương, sở ngành thành phố và địa phương thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích từ sản phẩm OCOP. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tận dụng các lợi thế, các nguyên vật liệu, sản phẩm chủ lực, đặc trưng tại địa phương để làm ra sản phẩm OCOP có tính sáng tạo cao, giá trị cao. Ðồng thời, hỗ trợ các chủ thể sản xuất đạt theo tiêu chuẩn, xây dựng nhãn hiệu, bao bì và thực hiện các hồ sơ, thủ tục để được công nhận sản phẩm OCOP, cũng như nâng hạng sao cho sản phẩm. Ðẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng bằng nhiều kênh tiêu thụ.

Sản phẩm OCOP đảm bảo quy chuẩn sản xuất theo quy định cũng đang góp phần cung ứng ra thị trường các loại nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn, giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bền vững.

Chia sẻ bài viết