04/09/2014 - 21:08

Nâng tầm chiến lược quan hệ ngoại giao giữa TP Cần Thơ và Hàn Quốc

Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính thức được thiết lập vào tháng 12-1992. Hơn 20 năm qua, mối quan hệ này đã được lãnh đạo hai nước quan tâm, phát triển nhanh chóng trên hầu hết các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế và chính trị. Tại TP Cần Thơ, quan hệ ngoại giao của thành phố với Hàn Quốc cũng đã có những bước tiến dài thông qua những chương trình hợp tác, nhiều dự án lớn nhỏ mang tính khả thi, bền vững…

Từ dự án KVIP

Vườn ươm công  nghệ công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đang trong giai đoạn thi công. 

Hàn Quốc được xem là một trong những đối tác chiến lược của TP Cần Thơ với nhiều dự án hợp tác lớn. Tiêu biểu nhất chính là dự án vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (viết tắt là KVIP), được khởi động từ năm 2012 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án ODA vào ngày 5-9-2013. Đây là dự án được hình thành từ ý tưởng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng vào tháng 3-2012. Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, dự án KVIP chính thức khởi công vào ngày 23-11-2013. Đến nay, tiến độ xây dựng đã đạt được 32%. Dự án được xây dựng tại Khu Công nghiệp Trà Nóc 2 (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ), với diện tích 4,5 ha. Quy mô xây dựng gồm 1 tòa nhà 4 tầng và 3 nhà xưởng sản xuất thử nghiệm với tổng diện tích 13.000m2. Đây là dự án ODA tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc cho Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 21,13 triệu USD. Trong đó, chính phủ Hàn Quốc tài trợ 17,7 triệu USD, vốn đối ứng để thực hiện dự án của Việt Nam 3,43 triệu USD. Qua thỏa thuận giữa Việt Nam – Hàn Quốc, phía Hàn Quốc sẽ chịu trách nhiệm xây dựng toàn bộ cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ nghiên cứu và hỗ trợ phía Việt Nam trong công tác đào tạo huấn luyện đội ngũ cán bộ vận hành KVIP. Phía Việt Nam sẽ hỗ trợ các thủ tục về mặt pháp lý, đồng thời xây dựng đội ngũ nhân lực tham gia huấn luyện đào tạo cùng với phía Hàn Quốc để vận hành dự án sau khi Hàn Quốc chuyển giao toàn bộ dự án cho TP Cần Thơ.

Với đặc thù ngành công nghiệp được ưu tiên đầu tư xây dựng tại vườn ươm là ngành chế biến nông – thủy sản, cơ khí chế tạo, KVIP sẽ là một tổ chức ươm mầm, cung cấp các điều kiện thuận lợi từ cơ sở vật chất, dịch vụ, các chính sách ưu đãi để các cá nhân, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học, hình thành các phát minh sáng chế, các công nghệ có tính khoa học và thực tiễn cao; phát triển các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án, theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, dự án KVIP được đưa vào hoạt động sẽ là cầu nối thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh với các doanh nghiệp tại TP Cần Thơ. Qua đó sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Đến những dự án hướng về cộng đồng

Cùng với dự án KVIP, thời gian qua, phía Hàn Quốc cũng đã thực hiện một số chương trình hỗ trợ khác tại TP Cần Thơ. Cụ thể là “Chương trình giáo dục định hướng cho cô dâu Việt Nam di cư sang Hàn Quốc” do Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên hiệp quốc Hàn Quốc (Korea Center for United National Human Rights Policy – Kocun) tài trợ, đến nay đã triển khai đến giai đoạn 2 (từ 2013-2015). Chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ phụ trách. Đối tượng là những phụ nữ thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã được Sở Tư pháp các tỉnh cấp giấy đăng ký kết hôn hoặc được ghi chú kết hôn với nam công dân Hàn Quốc; là những phụ nữ ở các nơi khác đã được các tổ chức có thẩm quyền giới thiệu đến lớp học. Đồng chí Huỳnh Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ kiêm Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ kết hôn có yếu tố nước ngoài, cho biết: “Để hoạt động chương trình đạt hiệu quả, Hội LHPN TP Cần Thơ cũng đã thành lập Trung tâm tư vấn hỗ trợ kết hôn có yếu tố nước ngoài từ năm 2010 và phối hợp với Kocun từ tháng 1-2011 cho đến nay. Qua đó, phối hợp với Kocun tổ chức chương trình giáo dục định hướng, trang bị cho phụ nữ Cần Thơ nói riêng, phụ nữ các tỉnh ĐBSCL nói chung (đã đăng ký kết hôn với nam công dân Hàn Quốc) những kiến thức cơ bản về đất nước, con người, văn hóa, phong tục tập quán của Hàn Quốc; tư vấn về chủ trương, chính sách, các dịch vụ cung cấp hỗ trợ cho cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc để giúp họ tự tin quyết định hôn nhân của mình, xây dựng gia đình hạnh phúc và biết tự bảo vệ mình khi gặp khó khăn. Giáo dục phẩm chất đạo đức tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, kỹ năng sống, kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…”. Theo đồng chí Huỳnh Thanh Thảo, từ khi thành lập cho đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 108 lớp tập huấn cho 4.403 học viên; tư vấn miễn phí cho 235 trường hợp hôn nhân có yếu tố nước ngoài;… Chị Chung Dawa, Quản lý dự án Kocun tại TP Cần Thơ, cho biết: “Ngoài chương trình tập huấn, tổ chức Kocun còn xây dựng thêm chương trình hỗ trợ cho phụ nữ Việt Nam đã ly hôn về Việt Nam nhưng chưa hoàn thành thủ tục ly hôn. Sắp tới, chúng tôi cũng đang có dự định xây dựng một chương trình đào tạo nghề cho đối tượng phụ nữ đã ly hôn về Việt Nam với mong muốn hỗ trợ họ tạo lập cuộc sống mới…”.

Ngoài ra, Hội LHPN TP cũng đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ xây dựng các câu lạc bộ (CLB) hữu nghị thân nhân kiều bào Hàn Quốc. Theo bà Võ Thị Thanh Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, mô hình CLB này được triển khai từ đầu năm 2013 tại xã Trường Long, huyện Phong Điền. Nội dung sinh hoạt CLB nhằm giới thiệu cho các thành viên có con em lấy chồng Hàn Quốc về đất nước, con người Hàn Quốc; chủ trương, chính sách, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Hàn Quốc; văn hóa, phong tục,… Sau gần 1 năm triển khai, mô hình CLB này đã được nhân rộng trên 9 xã thuộc huyện Phong Điền, Thới Lai và quận Thốt Nốt.

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung cho 3 xã: Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi (thuộc huyện Vĩnh Thạnh) của Bộ Môi trường Hàn Quốc (vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài của Hàn Quốc tại TP Cần Thơ) cũng đã và đang được triển khai. Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Cần Thơ, dự án gồm 1 trạm xử lý nước với tổng công suất khoảng 2.600m3/ngày - đêm đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Khi hoàn thiện, người dân trên 3 xã trên sẽ được cung ứng nước sạch để sử dụng với bình quân 80 lít/người/ngày. Hiện tại, dự án đã hoàn thành xong các thủ tục và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9-2014. Dự kiến, tổng kinh phí dự án khoảng 34,5 tỉ đồng. Ông Phạm Văn Quỳnh cho biết thêm: “Đây là một dự án mang tính quy mô lớn, gồm nhiều thành phần đầu tư. Từ thực trạng nguồn nước mặt không đảm bảo vệ sinh, nước ngầm không đủ đáp ứng nhu cầu,… nên việc hoàn thiện hệ thống cấp nước tập trung này sẽ góp phần tích cực trong việc đáp ứng nhu cầu nước sạch, nâng cao điều kiện sống và môi trường của nhân dân…”.

Vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền vững

Hơn 20 năm đặt mối quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mối quan hệ hợp tác Việt – Hàn đã phát triển nhanh chóng và tốt đẹp. Nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Tại TP Cần Thơ, theo thống kê của UBND thành phố, tính đến tháng 12-2013, thành phố có 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động, gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 1 thành viên Kaneshiro Việt Nam; Công ty TNHH Sam Won Vina Việt Nam; Chi nhánh Công ty TNHH Bánh ngọt CJ Việt Nam; Chi nhánh Công ty TNHH Lotteria Việt Nam tại Cần Thơ (Hàn Quốc 93,94% - Nhật Bản 6,06%). Tại TP Cần Thơ cũng có 10 đơn vị kinh tế phụ thuộc của doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động.

Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khá ổn định. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 43 triệu USD, tăng 9% so với năm 2011 và tăng 83% so với năm 2010 với các mặt hàng chủ yếu là thủy sản chế biến, sản phẩm may mặc. Kim ngạch xuất khẩu năm 2012 đạt gần 4 triệu USD, giảm 17% so với năm 2011 và tăng 42,5% so với năm 2010, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược, phân bón, vải, phụ liệu, hạt nhựa,… phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

Nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, gắn bó với Hàn Quốc, TP Cần Thơ cũng đã kết nghĩa với tỉnh Jeollanam - do (Hàn Quốc). Tháng 12-2012, Tỉnh trưởng tỉnh Jeollanam - do đã sang thăm và chính thức ký Bản ghi nhớ với TP Cần Thơ hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và giáo dục. Gần đây nhất, vào tháng 5-2013, Viện Nông nghiệp tỉnh Jeollanam - do đã cử đại biểu sang thăm và làm việc với TP Cần Thơ, thảo luận về khả năng hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp.

Có thể thấy, mối quan hệ hữu nghị giữa TP Cần Thơ và Hàn Quốc đã và đang có những bước tiến quan trọng. Với nhiều hoạt động ngoại giao, hỗ trợ, hợp tác từ hai phía trên nhiều lĩnh vực, tin rằng mối quan hệ hữu nghị hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển, nâng lên tầm cao mới.

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết