24/11/2016 - 21:47

Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của đại biểu dân cử

Tại kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố Cần Thơ khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 42/NQ-HĐND thông qua Đề án "Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 của thành phố Cần Thơ". Đây cũng là nỗ lực của thành phố trong nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động dân cử, các kỹ năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đồng thời tạo nguồn nhân lực cho thành phố để tham gia hội nhập quốc tế.

* Tín hiệu mới

Trong bối cảnh Việt Nam gia nhập cộng đồng ASEAN, việc tham gia hội nhập quốc tế của các địa phương, góp phần vào tiến trình hội nhập kinh tế khu vực là nhu cầu cấp bách. Tuy nhiên, trong thực tế, kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế và khả năng sử dụng ngoại ngữ của đa số cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND vẫn chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đề án "Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 của thành phố Cần Thơ" nhằm tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho thành phố; thúc đẩy quá trình giao lưu và hội nhập quốc tế; quảng bá về đất nước, con người Việt Nam và quê hương, con người Cần Thơ với cộng đồng quốc tế; tạo nguồn nhân lực hỗ trợ thành phố, trong đó tranh thủ kêu gọi thu hút nhiều dự án đầu tư từ nước ngoài, đề nghị hỗ trợ học bổng, thúc đẩy mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đề án dự kiến sẽ có khoảng 100 lượt đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND quận, huyện và cán bộ, công chức, viên chức của thành phố được bồi dưỡng nâng cao kiến thức và các kỹ năng như: giám sát và tiếp cận cử tri; giám sát quy hoạch; quy hoạch mạng lưới giao thông; quản lý chính quyền địa phương; phân tích và xây dựng chính sách; quản lý quy hoạch, đô thị và môi trường; lễ tân và ngoại giao; quy hoạch công trình công cộng, an sinh xã hội; có cơ hội phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh…

Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát tình hình thực hiện biên chế tại Sở Y tế. Ảnh: NGỌC QUYÊN 

Để khởi động Đề án, đầu tháng 10 - 2016, đoàn đại biểu gồm Thường trực HĐND thành phố cùng một số đại biểu HĐND và lãnh đạo một số sở, ngành đã tham gia chương trình bồi dưỡng quản lý công tại New Zealand. Các thành viên trong đoàn đã nghe các giáo sư, chuyên gia tại Trường Đại học Victoria và các nhà quản lý, thành viên hội đồng, chính quyền các địa phương ở New Zealand trực tiếp trình bày các vấn đề về một số chính sách của thành phố trong quản lý công; cải cách chính quyền; quy hoạch hệ thống giao thông; quy hoạch sử dụng đất tích hợp và mạng lưới giao thông tích hợp; kế hoạch tổng thể và vấn đề quản lý nhà ở; chiến lược xây dựng thành phố thông minh; quản lý môi trường; quản lý dự án và triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm; hoạt động bầu cử và điều hành của chính quyền trung ương và địa phương…Đoàn cũng đi khảo sát thực địa một số công trình, dự án phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất canh tác nông nghiệp và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy xử lý rác…

Cảm nhận qua chuyến đi New Zealand, ông Đỗ Thanh Thảo, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Thạnh, đại biểu HĐND thành phố đơn vị huyện Vĩnh Thạnh, phấn khởi nói: "Đây là sự đổi mới của HĐND thành phố trong tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu với các nước để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Qua chuyến đi này, tôi đã học được nhiều kinh nghiệm quý báu từ nước bạn để vận dụng vào quá trình công tác của bản thân. Tôi nghĩ mình cần phải học nhiều hơn nữa và thực hiện tốt nhiệm vụ của một đại biểu dân cử, đóng góp xây dựng Cần Thơ ngày càng phát triển". Theo ông Trần Việt Trường, đại biểu HĐND đơn vị quận Ninh Kiều, Cần Thơ là một thành phố trẻ trong giai đoạn tìm tòi học tập để phát triển. Trong đó, vấn đề hội nhập, hợp tác với các tổ chức quốc tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng đẩy nhanh tiến độ phát triển thành phố. "Qua dịp đi thực tế này, tôi thấy mình cần phải làm tốt hơn nữa để nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND, nhất là phải tự trang bị cho mình thêm kiến thức, kỹ năng để tham gia góp ý những cơ chế chính sách, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển. Ngoài việc được tham gia các lớp tập huấn thì bản thân người đại biểu cũng tự rèn để nâng cao trình độ ngoại ngữ nhằm thực hiện tốt công tác ngoại giao, giao lưu học tập kinh nghiệm với các nước"- ông Trần Việt Trường chia sẻ.

* Sự nỗ lực từ nhiều phía

Song song với việc triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 của thành phố Cần Thơ", các đại biểu HĐND ở thành phố Cần Thơ cũng được Bộ Nội vụ tập huấn trang bị những kiến thức về hội nhập quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam; kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND; vị trí chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và phương thức hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND… Bà Phan Thị Pari, Phó Chủ tịch HĐND quận Ô Môn, cho biết: "Lần đầu tiên tôi tham gia làm đại biểu dân cử nên bước đầu cũng còn gặp nhiều khó khăn. Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức để thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Thời gian qua, lãnh đạo thành phố rất quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ nữ học tập nâng cao trình độ. Đó cũng là động lực hỗ trợ rất nhiều giúp chị em vững tin bước vào hội nhập. Nhằm tạo được niềm tin đối với cử tri, tôi cần phải không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt. Quan trọng là rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin, quyết đoán khi tham gia đóng góp ý kiến, rèn kỹ năng "lắng nghe" có chọn lọc xử lý thông tin từ những ý kiến đóng góp của cử tri, cũng như kỹ năng giao tiếp thuyết phục để các ngành chức năng xem xét giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của bà con".

Đại biểu HĐND thành phố chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: ANH DŨNG

Vừa qua, HĐND các cấp trong thành phố đã tiến hành tổng kết 3 năm thực hiện Đề án 01 của Thường trực HĐND thành phố về "Nâng cao chất lượng hoạt động HĐND quận, huyện, xã, phường, thị trấn giai đoạn 2012-2015". Qua đó đã đánh giá lại hiệu quả cũng như đúc kết những kinh nghiệm để hoạt động HĐND các cấp ngày càng hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ mới. Theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố, qua 3 năm thực hiện Đề án, công tác chuẩn bị kỳ họp, việc gửi tài liệu kỳ họp, tài liệu tiếp xúc cử tri đến đại biểu được chủ động thực hiện sớm; thời gian tổ chức các kỳ họp đảm bảo; các hoạt động tại kỳ họp diễn ra đúng quy định; đại biểu tham dự các kỳ họp; tham gia tiếp xúc cử tri đạt tỷ lệ khá cao; chất lượng hoạt động giám sát ngày càng được nâng lên mang lại nhiều hiệu quả thiết thực… Nhằm kịp thời hỗ trợ cho HĐND các địa phương, đại biểu HĐND các cấp có nhiều thông tin về hoạt động HĐND, Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo xây dựng trang thông tin điện tử của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố. Trong đó, có nội dung định hướng, hướng dẫn hoạt động dân cử, mối quan hệ giữa cử tri với đại biểu, thông tin các nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền thành phố qua các kỳ họp, thông tin về hoạt động của HĐND ở các địa phương trên địa bàn thành phố… Qua đó, giúp cho các địa phương tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ thông tin được thuận tiện, dễ dàng hơn, góp phần phục vụ hoạt động của HĐND ngày một tốt hơn.

Với sự quyết tâm trau dồi kiến thức, kỹ năng để hoàn thành chức trách người đại biểu dân cử cũng như những đổi mới trong phương thức hoạt động, tin tưởng hoạt động của cơ quan dân cử sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương và vững bước trong thời kỳ hội nhập.

THANH THY

Chia sẻ bài viết