07/09/2017 - 07:11

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính 

Những năm qua, quận Cái Răng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, chú trọng hiện đại hóa nền hành chính và nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nhằm đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân.

Hiện đại hóa nền hành chính

Anh Phạm Hồng Sơn, Công chức văn phòng – thống kê UBND phường Hưng Thạnh, cho biết: “Giải quyết thủ tục hành chính bây giờ rất tiện lợi. Khi người dân cần mẫu đơn nào, tôi lên trang thông tin điện tử quận tìm vài phút là có và in ra hướng dẫn ngay”. Đó là một trong những tiện ích của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết thủ tục hành chính thời gian qua ở quận Cái Răng.

Bộ phận một cửa phường Hưng Thạnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: ANH DŨNG

Theo bà Nguyễn Thị Đường, Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, nhằm hiện đại hóa nền hành chính, phường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, kết nối mạng Internet, cài đặt phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý CBCC và phần mềm quản lý văn bản. Các phần mềm hỗ trợ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ, thủ tục nhanh chóng và thuận tiện. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, việc trao đổi văn bản, tài liệu giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng thư điện tử, đã giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian gởi công văn.

Ông Lê Quang Hiển, Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Cái Răng, cho biết: Đến nay, bộ phận một cửa của 7 phường trên địa bàn quận được bố trí phòng làm việc rộng rãi, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, thực hiện đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. UBND quận đã xây dựng trang thông tin điện tử quận; thực hiện tiếp nhận hồ sơ hành chính qua dịch vụ công ở mức độ 2, 3; sử dụng các phần mềm quản lý theo quy định.

Từ năm 2015, quận đã trang bị phần mềm khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với thủ trưởng, công chức cơ quan hành chính. Anh Nguyễn Văn Dũng, ở phường Lê Bình, nói: “Phần mềm khảo sát mức độ hài lòng đã giúp người dân giám sát, đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ CBCC các cơ quan hành chính nhà nước. Nhờ vậy, từng CBCC sẽ tự soi rọi để điều chỉnh hành vi, thái độ của mình, phục vụ nhân dân tốt hơn”. Trong 8 tháng đầu năm 2017, người dân đã có 158 đánh giá qua phần mềm này, hầu hết đều hài lòng với sự phục vụ của thủ trưởng và CBCC các cơ quan, đơn vị.

Nâng cao trình độ CBCC

Để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa nền hành chính, cấp ủy, chính quyền các cấp quận Cái Răng chú trọng công tác đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ CBCC. Bà Trần Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường Ba Láng, cho biết: “6 năm qua, phường đã cử 26 CBCC đi đào tạo đại học, thạc sĩ và lý luận chính trị.

Đến nay, 100% CBCC phường đạt chuẩn theo quy định, trong đó, 95,65% CBCC có trình độ đại học”. 6 năm qua, UBND phường Hưng Thạnh cũng đã cử 52 CBCC đi đào tạo đại học và lý luận chính trị. Đến nay, 100% CBCC đạt chuẩn theo quy định, trong đó, có gần 80% CBCC có trình độ đại học.

Anh Nguyễn Thành Trung, công chức Tư pháp – Hộ tịch phường bộc bạch: “Trước đây, tôi tốt nghiệp trung cấp luật. Được phường cử đi đào tạo cử nhân luật đã giúp tôi nâng cao kiến thức, giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân chính xác, hiệu quả hơn”.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, khẳng định: “Việc chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao trình độ CBCC của quận thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực của các cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý, điều hành và ý thức, trách nhiệm của CBCC trong thực thi công vụ. Đồng thời khắc phục được tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, được nhân dân đánh giá cao. Những năm qua, có trên 98% hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân và tổ chức được giải quyết đúng hẹn”.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND quận, một bộ phận CBCC trình độ CNTT còn hạn chế nên việc khai thác, sử dụng các phần mềm vào giải quyết thủ tục hành chính chưa mang lại hiệu quả cao; một số phần mềm, trang thiết bị phục vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT còn lạc hậu, chưa có kinh phí để trang bị lại.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được triển khai thực hiện từ năm 2015, nhưng đến nay chỉ phát sinh 2 hồ sơ trong lĩnh vực kinh doanh, do người dân chưa quen sử dụng dịch vụ này.

Mặt khác, một số CBCC bố trí công việc không đúng chuyên môn được đào tạo, hoặc được đào tạo không đúng vị trí công tác; vẫn còn 8 CBCC cấp quận và phường chưa đạt chuẩn theo quy định; trụ sở làm việc của cơ quan hành chính quận xuống cấp nghiêm trọng chưa được đầu tư xây dựng... đã ảnh hưởng đến công tác CCHC… Đây là những vấn đề Quận ủy, UBND quận xác định phải tập trung giải quyết thời gian tới. 

Theo Phòng Nội vụ quận Cái Răng, 6 năm qua, quận đã cử 88 CBCC đi đào tạo thạc sĩ và đại học chuyên môn; cử hơn 300 CBCC đi đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị. Quận cũng tuyển dụng, xét tuyển 29 người trình độ đại học thay thế những CBCC các cơ quan, đơn vị không đạt chuẩn. Đến nay, đội ngũ CBCC cấp phường có 96,2% đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 62,5% trình độ đại học, thạc sĩ; đội ngũ CBCC cấp quận có 96,57% trình độ chuyên môn đại học, thạc sĩ.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết