13/02/2018 - 13:58

Nâng cao chất lượng nước uống bằng công nghệ mới 

Ngày nay, các nguồn nước phần lớn đều bị ô nhiễm nên việc xử lý và lọc nước trước khi đưa vào sử dụng rất được quan tâm, chú trọng thực hiện. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Cần Thơ (Trung tâm) đã nghiên cứu thành công qui trình xử lý nước uống bằng những công nghệ hiện đại, góp phần mang đến nguồn nước chất lượng phục vụ cộng đồng.

Bể lọc làm tơi nước bằng hệ thống từ trường được lắp đặt và sử dụng tại Công ty TNHH ADTES trong sản xuất nước uống. Ảnh: LỆ THU

Bể lọc làm tơi nước bằng hệ thống từ trường được lắp đặt và sử dụng tại Công ty TNHH ADTES trong sản xuất nước uống. Ảnh: LỆ THU

Theo kỹ sư Hồ Quốc Hùng, Phó Trưởng Phòng Thí nghiệm Cơ khí - Tự động hóa - Vật liệu mới của Trung tâm, quy trình gồm 3 bước: hệ thống từ trường, ly lọc và máy lọc nước RO.

Đầu tiên, nước được đi qua bể lọc có hệ thống “từ trường tĩnh” giúp ion hóa nguồn nước. Hệ thống này vừa làm giảm độ nhớt của nguồn nước sinh hoạt, vừa chuyển đổi cấu trúc phân tử của nước thành các cụm nhỏ hơn (còn gọi là làm tơi nước). Các cụm nước nhỏ này sẽ tự tăng cường sinh học có sẵn trong nước và thúc đẩy các chức năng sinh học phức tạp khác có trong cơ thể của người, động vật và thực vật. Do đó, giúp người uống hấp thụ lượng nước nhiều hơn so với thông thường. Bước thứ hai là nước sẽ đi qua ly lọc có chứa hạt ALUWAT để khử kim loại trong nước (thường nảy sinh do đường ống hệ thống cấp nước rỉ sét lâu ngày và các cáu cặn trong đường ống). Cuối cùng, nước sẽ dùng được sau khi xử lý qua máy lọc nước RO. Với 7 lõi lọc, máy lọc nước RO sẽ loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, vi khuẩn, các kim loại nặng hòa tan trong nước. Trong đó, lõi than hoạt tính kết hợp với đá tạo khoáng đặc biệt maifan giúp bổ sung thêm một lượng khoáng cần thiết, tạo vị ngon, mát tự nhiên của nguồn nước.  

Từ qui trình này, Trung tâm đã chế tạo ra thiết bị xử lý nước uống CASTA, có thể lắp đặt ở hộ gia đình hoặc các trường học với qui mô lớn, nhỏ theo yêu cầu của khách hàng, đơn vị sử dụng. Trong năm 2016, thiết bị đã được lắp đặt tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận Ô Môn) và nhiều hộ gia đình ở Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, qui trình đã được chuyển giao và ứng dụng tại Công ty TNHH ADTES (593/33 khu vực Bình Lập, phường Phước Thới, quận Ô Môn) trong sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình nhãn hiệu Waca. Anh Dương Hoài An, Quản lý kỹ thuật của Công ty TNHH ADTES, cho biết: “Điểm khác biệt lớn nhất của qui trình này so với qui trình lọc nước thông thường chính là nước được cho qua hệ thống từ trường xử lý ion để làm tơi nước, đồng thời giữ lại một số thành phần khoáng chất tự nhiên có trong nước. Nhờ đó, nước dễ được hấp thụ, thẩm thấu vào cơ thể, bù được lượng nước và khoáng đã mất trong quá trình hoạt động”.

Hiện nay, công ty có 2 sản phẩm là nước đóng chai 350ml và nước đóng bình 20 lít, tiêu thụ chủ yếu ở các công ty, doanh nghiệp và các đơn vị nhà nước, phục vụ các hội nghị, hội thảo và các hộ gia đình… Các sản phẩm được kiểm nghiệm bởi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng và được công nhận đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế về nước uống. Chị Huỳnh Thị Bích Huyền, làm việc tại Quỹ Tín dụng nhân dân MeKong, chia sẻ: “Công ty tôi đặt nước bình Waca cho nhân viên sử dụng. Tôi thấy mùi vị dễ uống, không có mùi khó chịu và được biết nước được xử lý bằng công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn vệ sinh nên đã đặt nước này cho gia đình mình dùng luôn. Đặc biệt là dùng nước Waca để pha trà, cà phê thì cảm nhận mùi vị ngon hơn, thơm hơn nước bình thường”.   

Hiện Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ khoa học và Công nghệ Cần Thơ đang tích cực giới thiệu, chuyển giao quy trình, thiết bị cho các đơn vị, các hộ gia đình có nhu cầu, nhằm phát triển rộng rãi công nghệ này, góp phần nâng cao chất lượng nước và sức khỏe cho người tiêu dùng.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết