23/06/2021 - 11:05

Nâng cao cảnh giác, tố giác hoạt động tín dụng đen 

Thời gian qua, trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP Cần Thơ, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền cũng như mở nhiều đợt tấn công, truy quét các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, theo kiểu tín dụng đen. Tuy nhiên, trên thực tế, các đối tượng này vẫn lén lút hoạt động, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở địa phương.

Dương Văn Tú, SN 1978, ngụ thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương (bên trái) và Vũ Sơn Hà, SN 1981, ngụ xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng (bên phải) vừa bị Công an quận Ô Môn phát hiện, xử lý về hành chính cho vay nặng lãi, xảy ra hồi đầu tháng 6-2021. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: “Qua công tác tuyên truyền của chính quyền và ban, ngành, đoàn thể, bản thân tôi cũng như nhiều bà con đã nâng cao ý thức, cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi. Không dừng lại đó, chúng tôi còn mạnh dạn tố giác đến ngành chức năng khi thấy các đối tượng này hoạt động trên địa bàn”. Thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Công an các phường và Công an quận Ô Môn đã mở nhiều đợt tấn công, truy quét các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, theo kiểu tín dụng đen. Nhờ vậy, tình hình này tạm lắng.

Tuy nhiên, trên thực tế, các đối tượng này vẫn lén lút hoạt động; một số người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác, nên đã “sập bẫy”. Ðiển hình như trường hợp của bà Trần Thị N (ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn). Bà N kể: “Tôi biết đến các đối tượng cho vay này thông qua một tờ rơi quảng cáo trên đường. Tôi vay của bọn chúng 4 triệu đồng, trả góp 200.000 đồng/ngày trong 25 ngày và đóng phí hồ sơ là 400.000 đồng. Họ lấy trước tiền lãi 2 ngày và trừ phí hồ sơ, thực tế chỉ đưa cho tôi là 3,2 triệu đồng”.  Qua tố giác của quần chúng, ngày 7-6-2021, Công an phường Trường Lạc đã mời làm việc với 2 đối tượng có dấu hiệu cho vay lãi nặng là Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1993) và Phạm Văn Toàn (sinh năm 1997, cùng ngụ xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Tại đây, hai đối tượng này đã khai nhận cho bà N vay số tiền 4 triệu đồng. Ngoài ra, bọn chúng còn cho bà T, ngụ cùng địa phương (do bà N giới thiệu) vay 3 triệu đồng, góp 150.000 đồng/ ngày trong 25 ngày và 3 người khác ngoài địa phương vay tương tự như trên. Tính ra, lãi suất cho vay của bọn chúng tương đương 46%/tháng (552%/năm). Hiện nay, lực lượng Công an đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật. Công an quận Ô Môn đề nghị ai là nạn nhân của các đối tượng trên, cần liên hệ ngay với Công an phường hoặc Ðội Cảnh sát hình sự, Công an quận Ô Môn để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi là “vay dễ, vay nhanh, đặc biệt là không cần thế chấp tài sản”, nên người vay không quan tâm đến các điều kiện ràng buộc khi vay. Các đối tượng này có chiêu thức phát tờ rơi trên các tuyến đường, khu công nghiệp, trường đại học hoặc nhắn tin qua điện thoại... với nội dung cho vay tiền thủ tục đơn giản, lãi suất thỏa thuận. Khi người vay đồng ý, các đối tượng làm hợp đồng có chữ ký của hai bên và thế chấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, giấy đăng ký xe mô tô, bảo hiểm y tế... Các đối tượng xác định chính xác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và tạm trú của người vay, mới lập hợp đồng cho vay, trong hợp đồng không ghi lãi suất mà chỉ ghi lãi suất do hai bên thỏa thuận để tránh việc xử lý của cơ quan điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Trưởng Công an quận Ô Môn, Công an quận đề nghị bà con không nên tin và vay vốn của các đối tượng, tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng. Bởi thực tế lãi suất cho vay của bọn chúng rất cao, nếu con nợ chậm trả, các đối tượng sẽ có những hành động như: chửi bới, đe dọa, uy hiếp tinh thần để bắt buộc trả theo yêu cầu của bọn chúng, làm cho con nợ hoang mang, lo sợ, ảnh hưởng đời sống gia đình... Hoạt động này đã tác động xấu đến nhiều cá nhân, gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG    

Chia sẻ bài viết