08/04/2022 - 09:28

Mỹ trừng phạt 2 “ái nữ” ông Putin 

Theo Hãng tin Reuters, đợt trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga là nhằm vào 2 người con gái của Tổng thống Vladimir Putin, gồm Katerina Vladimirovna Tikhonova và Maria Vladimirovna Vorontsova, bởi họ được cho là đang giúp ông che giấu tài sản.

Tổng thống Nga Putin (giữa) và 2 cô con gái Katerina và Maria. Ảnh: AFP

“Chúng tôi có lý do để tin rằng ông Putin, nhiều thân tín của ông ta cũng như các nhà tài phiệt đang giấu giếm tài sản của họ. Nhiều thành viên gia đình họ gửi tài sản và của cải vào hệ thống tài chính Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. Chúng tôi tin rằng nhiều tài sản của ông Putin được các thành viên trong gia đình giấu kín. Ðó là lý do vì sao chúng tôi nhắm mục tiêu vào họ” - một quan chức cấp cao Mỹ phát biểu với phóng viên.

Ngoài ra, đợt trừng phạt mới nhất của Mỹ còn nhằm vào vợ và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Washington cũng cấm người Mỹ đầu tư vào Nga, đồng thời trừng phạt các tổ chức tài chính của Nga và nhiều quan chức trong Ðiện Kremlin để đáp trả “hành động tàn bạo” của Nga ở Ukraine. 

Mức độ giàu có của Tổng thống Putin là chủ đề nhạy cảm ở Nga. Ðiện Kremlin hồi năm ngoái đã phủ nhận việc nhà lãnh đạo xứ bạch dương là chủ sở hữu một cung điện sang trọng bên bờ Biển Ðen. Phát ngôn viên Ðiện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 2 nói rằng ông Putin không có tài sản nào khác ngoài những của cải mà ông từng công bố. Song, giới lập pháp Mỹ không tin. “Ông Putin và các nhà tài phiệt tích trữ tiền bẩn ở các quốc gia pháp quyền bằng cách mua biệt thự, du thuyền lớn, tác phẩm nghệ thuật và các tài sản giá trị cao khác” - Thượng nghị sĩ Mỹ Sheldon Whitehouse mới đây cho biết.

Giới chức Mỹ còn cho rằng các con của ông Putin đang giúp ông giấu tài sản. Thế nhưng, hai cô Katerina và Maria chưa bao giờ công khai xác nhận họ là con gái nhà lãnh đạo Nga. Về phần mình, ông Putin cũng từ chối trả lời những câu hỏi về họ.

Một cuộc điều tra của Reuters vào năm 2015 cho thấy, Katerina từng theo học tại Ðại học St. Petersburg và Ðại học Quốc gia Mát-xcơ-va, lấy bằng thạc sĩ về vật lý và toán học, có niềm đam mê với văn hóa Nhật Bản và khiêu vũ rock’n’roll. Sau đó, cô trở thành một học giả và là nhà nghiên cứu làm việc trong các dự án được tài trợ công khai tại Ðại học Quốc gia Mát-xcơ-va, đồng thời là Phó Viện trưởng Viện trí tuệ nhân tạo (AI) Innopraktika trị giá 1,7 tỉ USD, nơi mà Tổng thống Putin xem là “một trong những công cụ thiết yếu nhất trong chiến lược quốc gia về phát triển công nghệ AI". Bộ Tài chính Mỹ cho hay, Katerina cũng hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga rất nhiều.

Theo cuộc điều tra, chồng của cô Katerina là Kirill Shamalov, con trai của ông Nikolai Shamalov, người bạn lâu năm của Tổng thống Putin và là cổ đông lớn của Ngân hàng Rossiya mà giới chức Mỹ gọi là ngân hàng của thượng lưu Nga. Hai vợ chồng Katerina được cho là nắm giữ số cổ phần doanh nghiệp trị giá khoảng 2 tỉ USD cũng như sở hữu nhiều tài sản và bất động sản khác, gồm một biệt thự sang trọng bên bờ biển trị giá 4 triệu bảng ở khu nghỉ mát Biarritz của Pháp. 

Trong khi đó, Maria, con gái lớn của ông Putin, từng theo học ngành sinh học tại Ðại học St. Petersburg và học dược tại Ðại học Quốc gia Mát-xcơ-va. Cô tham gia rất sâu vào nghiên cứu gien và đảm trách các chương trình nghiên cứu gien do nhà nước tài trợ - lĩnh vực mà ông Putin từng nói sẽ “quyết định tương lai của toàn thế giới”. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các chương trình này đã nhận được hàng tỉ USD tài trợ từ Ðiện Kremlin và được Tổng thống Putin đích thân giám sát.

Theo báo chí Nga và phương Tây, Maria năm 2013 kết hôn với doanh nhân Hà Lan gốc Nga Jorrit Joost Faassen. Anh này từng làm việc cho Gazprombank, ngân hàng cho vay quy mô lớn có quan hệ với những thân tín của ông Putin.

Úc bổ sung trừng phạt các cá nhân Nga

Ngày 7-4, Ngoại trưởng Úc Marise Payne thông báo nước này sẽ áp các biện pháp trừng phạt với 67 người Nga mà nước này cho là liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Mát-xcơ-va tại Ukraine.

Cũng trong ngày 7-4, Ðại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, cho biết các nước thành viên liên minh có thể sẽ nhất trí về vòng trừng phạt thứ 5 nhằm vào Nga, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu than đá từ nước này. 

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết