15/10/2024 - 09:06

Mỹ triển khai hệ thống THAAD tới Israel 

Ngày 13-10, Mỹ thông báo sẽ gửi một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất của nước này và khoảng 100 binh sĩ tới Israel, đào sâu sự can dự của Washington vào cuộc chiến đang leo thang ở Trung Đông.

Quân đội Mỹ hiện có 7 hệ thống THAAD. Ảnh: AFP

Lầu Năm Góc cho biết sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và cử đội ngũ quân nhân vận hành tới Israel để giúp củng cố hệ thống phòng không của quốc gia đồng minh này sau các cuộc tấn công chưa từng có từ Iran hồi tháng 4 và 10.

“Khẩu đội THAAD sẽ tăng cường hệ thống phòng không tích hợp của Israel. Hành động này nhấn mạnh cam kết vững chắc của Mỹ về việc bảo vệ Israel và bảo vệ người Mỹ ở Israel trước các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo tiếp theo của Iran”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder nhấn mạnh.

Việc điều động THAAD là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ dự báo cuộc tấn công trả đũa của Israel sẽ toàn diện đến mức Iran sẽ phải phản ứng.

Hồi đầu tháng, Iran đã bắn khoảng 200 tên lửa đạn đạo vào Israel, khiến Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố sẽ tung đòn đáp trả tàn khốc.

Mặc dù không gây thiệt hại đáng kể cho Israel do Tel Aviv và Washington nỗ lực đánh chặn, song vụ tập kích cho thấy lá chắn tên lửa tinh vi của Israel có thể bị quá tải, để lọt hàng chục tên lửa đánh trúng lãnh thổ nước này.

Ngày 13-10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã tìm kiếm sự hỗ trợ của Pháp nhằm chấm dứt xung đột ở Lebanon và Gaza, trong khi Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi có chuyến công du đến Iraq để thảo luận tình hình khu vực. Theo thông báo trên trang web của Văn phòng Tổng thống Iran, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Pezeshkian và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận những cách thức để đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon.

Ngày 13-10, một máy bay không người lái (UAV) của phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon cũng đã né được hệ thống phòng không và tấn công một căn cứ quân sự của Israel ở miền Bắc đất nước, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng.

Israel đang sử dụng 3 hệ thống phòng thủ tên lửa tích hợp, gồm Vòm Sắt, David’s Sling và Arrow với tầm bắn tối đa 2.400km, để đánh chặn các tên lửa/rocket bắn về phía nước này.

Trong khi đó, THAAD được thiết kế để chuyên bắn hạ tên lửa đạn đạo. Mỗi khẩu đội THAAD có ít nhất 6 bệ phóng gắn trên xe, với mỗi bệ mang tối đa 8 tên lửa.

Dữ liệu cho thấy radar của THAAD có khả năng phát hiện và theo dõi tên lửa đang bay đến ở phạm vi từ 870-3.000km. THAAD có tầm bắn từ 150-200km và tương thích với các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không khác. Nhiều quốc gia, đặc biệt là Ukraine, rất muốn sở hữu hệ thống này.

Quân đội Mỹ đã triển khai THAAD tới Trung Đông năm ngoái sau vụ phong trào Hồi giáo Hamas tấn công Israel vào ngày 7-10-2023 và một lần khác vào năm 2019 để tham gia một cuộc tập trận ở Israel.

Theo giới phân tích, bố trí THAAD là bằng chứng mới nhất cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden đang sử dụng “củ cà rốt” thay vì “cây gậy” để khuyến khích Israel giảm bớt mức độ hành vi.

Lầu Năm Góc đưa ra thông báo về THAAD chỉ vài giờ sau khi Iran cảnh báo Mỹ không được đưa lực lượng quân sự vào Israel. Do vậy, giới phân tích lo ngại nếu Mỹ triển khai hệ thống THAAD cùng binh sĩ tại Israel, cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và các xung đột đang diễn ra có thể trở nên tồi tệ hơn vì động thái này có thể phá vỡ thêm cán cân quyền lực trong khu vực.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết