02/11/2017 - 14:09

Mỹ sẽ tiêu tốn hơn 1.200 tỉ USD cho kho vũ khí hạt nhân 

*  Hàn Quốc khẳng định không phát triển vũ khí hạt nhân

Theo báo cáo mới từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), mức chi phí dành cho kho vũ khí hạt nhân của nước này trong vòng 30 tới sẽ vượt quá 1.200 tỉ USD (không kể đến các vũ khí mới mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump vừa yêu cầu tăng cường). Điều này đồng nghĩa Washington có thể không đủ khả năng chi trả nếu không cắt giảm ngân sách dành cho các lĩnh vực quốc phòng khác.

CBO ghi nhận rằng tổng chi phí mà Mỹ dành cho kho vũ khí hạt nhân đã tăng 25% so với con số ước tính trước đó, bao gồm việc tiến hành chương trình hiện đại hóa dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama chiếm khoảng 400 tỉ USD. Dự kiến, chi phí sẽ tăng đỉnh điểm vào những năm 2020 và 2030.

* Cũng liên quan đến vấn đề vũ khí hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 1-11 khẳng định trước quốc hội nước này rằng chính phủ của ông sẽ không phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân. Theo hãng thông tấn Yonhap, tuyên bố trên được ông Moon đưa ra trong bối cảnh các đảng đối lập gần đây kêu gọi chính phủ tái triển khai các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tại Hàn Quốc nhằm chống lại chương trình tên lửa và hạt nhân đang được tăng cường của Triều Tiên.

 “Những gì chúng tôi mong muốn là hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Do đó, sẽ không có bất kỳ xung đột vũ trang nào trên bán đảo Triều Tiên trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Sẽ không thể có bất kỳ hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên mà không có sự đồng ý trước của Hàn Quốc”- nhà lãnh đạo xứ kim chi nhấn mạnh.

ĐÔNG PHONG (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết