08/11/2021 - 05:07

Mỹ sẽ hết dịch vào đầu năm tới? 

Tiến sĩ Scott Gottlieb, thành viên hội đồng quản trị Hãng dược Pfizer và từng là ủy viên Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), hôm 5-11 lạc quan dự đoán đại dịch COVID-19 sẽ chấm dứt ở Mỹ vào tháng 1-2022, khi lệnh tiêm vaccine bắt buộc có hiệu lực. “Vào ngày 4-1-2022, đại dịch có thể sẽ kết thúc, ít nhất là ở Mỹ, sau khi chúng ta vượt qua làn sóng lây nhiễm”, ông Gottlieb tỏ ra khá tự tin.

Tổng thống Biden muốn bắt buộc người lao động Mỹ phải tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden muốn bắt buộc người lao động Mỹ phải tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Theo sắc lệnh của Tổng thống Joe Biden, ngày 4-1 năm tới là thời điểm Cơ quan Y tế và an toàn nghề nghiệp Mỹ yêu cầu tất cả công ty có từ 100 nhân viên trở lên phải thực hiện lệnh tiêm vaccine bắt buộc cho người lao động. Các doanh nghiệp không tuân thủ quy định có thể bị phạt từ 13.600USD đến 136.000USD. Quy định này được cho có thể ảnh hưởng tới 84 triệu lao động Mỹ.

“Những quy định như vậy sẽ thực sự giúp Mỹ chấm dứt đại dịch này”, Tiến sĩ Gottlieb hào hứng tuyên bố.

Ngoài sắc lệnh của Tổng thống, dự báo của ông Gottlieb có lẽ còn dựa trên nghiên cứu vừa được công bố rằng thuốc điều trị của Pfizer có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong với những bệnh nhân dễ tổn thương.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới khi có hơn 47 triệu trong tổng số 250 triệu ca nhiễm toàn cầu và chiếm 775.000/5 triệu trường hợp tử vong do SARS-CoV-2. Đến nay nước này đã tiêm 428 triệu liều vaccine (Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson) với 67% dân số được tiêm chủng ít nhất 1 liều, 58% được tiêm đầy đủ và gần 7% được tiêm liều tăng cường. Nhưng điều đó vẫn có nghĩa là còn hơn 100 triệu người dân xứ cờ hoa chưa tiêm vaccine. Để đẩy nhanh độ bao phủ, Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 3-11 đã chính thức chấp thuận việc tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Tuy nhiên, số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ sau thời gian sụt giảm đang tăng trở lại với hơn nửa triệu ca mỗi tuần, gấp nhiều lần so mức khoảng 10.000 ca/ngày hồi giữa năm nay.

Tin không vui nữa là một tòa án phúc thẩm cấp liên bang ở Mỹ hôm 6-11 đã ra phán quyết hoãn thi hành sắc lệnh tiêm vaccine bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Cụ thể, Tòa Phúc thẩm khu vực số 5, có trụ sở tại thành phố New Orleans (bang Louisiana), cho biết vì nguyên đơn “đưa ra lý do để tin rằng có những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến luật pháp và hiến pháp đối với sắc lệnh tiêm vaccine bắt buộc của chính quyền Tổng thống Biden, cho nên, quy định này sẽ bị tạm hoãn trong lúc chờ động thái tiếp theo của tòa án”.

Các bên nguyên đơn bao gồm chính quyền 26/50 tiểu bang, trong đó có những tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo là Texas, Louisiana, Nam Carolina, Utah và Mississippi, cũng như một số công ty tư nhân và các nhóm tôn giáo. Tòa Phúc thẩm khu vực số 5 yêu cầu chính phủ phản hồi trước 17h ngày 8-11 (giờ địa phương), thời điểm các nguyên đơn có quyền gửi yêu cầu cấm vĩnh viễn đối với lệnh tiêm vaccine bắt buộc của chính quyền Tổng thống Biden.

Trong trường hợp được duy trì, phán quyết trên sẽ đánh dấu một bước lùi lớn đối với một trong những nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm đảm bảo việc tiêm chủng rộng rãi cho người lao động Mỹ trước mùa đông, thời điểm COVID-19 được dự báo sẽ bùng phát mạnh mẽ trở lại.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết