22/03/2022 - 20:20

Mỹ sẵn sàng đưa ra quyết định khó khăn nhằm khôi phục JCPOA

Người phát ngôn Nhà Trắng Ned Price ngày 21-3 cho biết Washington sẵn sàng đưa ra “các quyết định khó khăn” để đạt được thỏa thuận khôi phục Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Phát biểu với báo giới, ông Price không nêu rõ các vấn đề cụ thể còn tồn đọng trong các cuộc đàm phán kéo dài 11 tháng qua nhằm cứu vãn thỏa thuận JCPOA, song cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng có các quyết định khó khăn nhằm đưa chương trình hạt nhân của Iran trở lại các giới hạn trong JCPOA”. Theo ông Price, đối với Mỹ, các vấn đề chính vẫn là Iran cam kết tuân thủ một cách có thể kiểm chứng các hạn chế đối với hoạt động hạt nhân của mình, đổi lại việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Theo các nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán, Iran sẽ nhấn mạnh “các đảm bảo kinh tế” trong trường hợp chính quyền Mỹ trong tương lai thay đổi quan điểm và rút khỏi thỏa thuận như ông Donald Trump đã làm năm 2018, và yêu cầu Washington phải đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ra khỏi “danh sách các nhóm khủng bố”.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết