30/01/2020 - 08:21

Mỹ phát triển vaccine phòng ngừa 

132 người chết, gần 6.000 người mắc bệnh tại Trung Quốc

Ngày 28-1, Mỹ tuyên bố đang phát triển vaccine chống lại virus corona mới, đồng thời hối thúc Trung Quốc tăng cường hợp tác với giới chức y tế quốc tế.

 Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết cơ quan này đang phối hợp với các đối tác để phát triển một loại vaccine. Quá trình này sẽ mất 3 tháng để bắt đầu thử nghiệm, thêm 3 tháng để thu thập dữ liệu trước khi bước sang giai đoạn hai. Doanh nghiệp công nghệ sinh học Moderna hiện đang chịu trách nhiệm triển khai.

Trong khi đó, Giám đốc phụ trách nghiên cứu khoa học Paul Stofells của Johnson & Johnson xác nhận công ty này cũng đang phát triển một loại vaccine cho virus corona mới. Đây cũng chính là công nghệ mà công ty đã ứng dụng để phát triển vaccine đối với virus Ebola, vốn đang được sử dụng tại CHDC Congo và Rwanda.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar khẳng định Mỹ đã ba lần hỗ trợ Trung Quốc giải quyết khủng hoảng nhưng đều không thành công. Do đó, Mỹ muốn được tiếp cận dữ liệu, bằng chứng để lên kế hoạch nghiên cứu, phân tích nhằm tìm ra đáp án cho các nghi vấn quan trọng như thời gian ủ bệnh và liệu virus có lây truyền khi người bệnh còn chưa có biểu hiện hay không. Ông kêu gọi Trung Quốc hợp tác nhiều hơn, nhấn mạnh rằng minh bạch là các bước đi quan trọng nhất để có thể ứng phó dịch bệnh hiệu quả.

Trước đó, mặc dù Trung Quốc đã nhanh chóng thành công trong việc phân tích chuỗi gen, song lại từ chối việc chia sẻ virus với các phòng thí nghiệm trên thế giới. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc hiện đã cho phép tổ chức này cử chuyên gia quốc tế tới “ngay khi có thể” để tìm hiểu thêm về chủng virus corona mới và hướng dẫn thế giới ứng phó với dịch bệnh.

Ngày 28-1, WHO cũng đã công bố hướng dẫn chăm sóc y tế cho những bệnh nhân nhập viện và những người dưỡng bệnh ở nhà bị nghi nhiễm virus corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi.

Theo hướng dẫn mới nhất của WHO, việc chăm sóc các bệnh nhân nghi nhiễm virus cần tập trung vào việc phát hiện sớm, nhanh chóng cách ly, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát (IPC) phù hợp, cũng như cung cấp dịch vụ chăm sóc điều trị tích cực. Đối với các bệnh nhân nhập viện, hướng dẫn nêu rõ đầu tiên cần xác định và phân loại bệnh nhân bị nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng. Sau khi đã thực hiện các biện pháp IPC và điều trị phù hợp, cần thu thập các mẫu bệnh phẩm để tiến hành chẩn đoán, kiểm soát hội chứng hô hấp cấp và ngăn ngừa biến chứng. Đối với những bệnh nhân có biểu hiện nhẹ và được chăm sóc tại nhà, WHO khuyến cáo hạn chế số người chăm sóc bệnh nhân, giảm bớt không gian sinh hoạt chung, đeo mặt nạ y tế và vệ sinh tay sau khi tiếp xúc.

►Số người tử vong tại Trung Quốc tăng mạnh   

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khi số người tử vong đã tăng lên con số 132, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại tâm điểm dịch bệnh Hồ Bắc tăng thêm 840 và toàn Trung Quốc tăng thêm 1.459 lên 5.974 ca.

Do lo ngại nguy cơ virus 2019-nCoV phát tán mạnh, nhiều hãng hàng không đã giảm số chuyến bay tới Trung Quốc. Nhiều tập đoàn toàn cầu cũng hạn chế nhân viên đi tới nước này. Tại Mỹ, Nhà Trắng đã cảnh báo các hãng hàng không rằng họ có thể đình chỉ mọi chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ vì bùng phát dịch bệnh.

Sáng 29-1, một máy bay chở 206 công dân Nhật Bản đang sống và làm việc ở thành phố Vũ Hán đã đáp xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. Đây là nhóm công dân Nhật đầu tiên được sơ tán khỏi Vũ Hán, nơi phát sinh dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra. Sau đợt sơ tán đầu tiên, chuyến bay thứ hai của Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ sớm diễn ra.

 Trong khi đó, nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cho biết, một máy bay chở theo 240 người Mỹ sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán đã cất cánh rời Trung Quốc. 

Úc tái tạo thành công virus gây bệnh trong phòng thí nghiệm

Ngày 29-1, một nhóm các nhà khoa học Úc tuyên bố đã tái tạo thành công trong phòng thí nghiệm mẫu virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên virus được tái tạo thành công bên ngoài Trung Quốc, bước đột phá này được kỳ vọng sẽ góp phần chống lại dịch bệnh nguy hiểm đang lây lan toàn cầu này.         

  

Chia sẻ bài viết