13/02/2019 - 07:46

Mỹ ngại vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc và Nga 

Trong báo cáo có tiêu đề “Những thách thức đối với an ninh trong không gian” được công bố hôm 11-2, Lầu Năm Góc cảnh báo rằng cả Trung Quốc và Nga đều đang phát triển năng lực đe dọa vị thế của Mỹ, trong đó có các vũ khí laser có thể nhắm mục tiêu và phá hủy vệ tinh xứ cờ hoa.

Một vệ tinh do thám của Mỹ. Ảnh: AP

“Đặc biệt, Trung Quốc và Nga đang phát triển nhiều phương tiện để khai thác sự phụ thuộc của Mỹ vào các hệ thống đặt trong không gian và thách thức vị thế của Mỹ trong không gian” - báo cáo nêu rõ.

Theo CNN, báo cáo nêu chi tiết về các loại vũ khí chống vệ tinh của Nga, Trung Quốc, trong đó gồm các hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí năng lượng định hướng và tên lửa chống vệ tinh. Báo cáo cho rằng Mát-xcơ-va và Bắc Kinh có khả năng theo đuổi việc phát triển “vũ khí laser gây gián đoạn, vô hiệu hóa hoặc phá hủy vệ tinh và cảm biến” của Washington. “Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chế tạo loại vũ khí laser trên mặt đất có thể tấn công cảm biến trên không gian có quỹ đạo thấp vào năm 2020, và đến cuối thập niên 2020, họ có thể tạo ra các hệ thống năng lượng cao có thể đe dọa các cấu trúc vệ tinh” - báo cáo lo ngại. Lầu Năm Góc cũng cho rằng Trung Quốc có thể có khả năng triển khai hệ thống laser chống lại các cảm biến vệ tinh.

Báo cáo tiết lộ, Nga đã chuyển một loại vũ khí laser mới cho Lực lượng Không gian Vũ trụ nước này hồi tháng 7-2018, vốn được dùng cho sứ mệnh chống vệ tinh. Ngoài ra, Mát-xcơ-va cũng đang phát triển một hệ thống vũ khí laser chống vệ tinh trên không nhằm chống lại các cảm biến phòng thủ tên lửa, giữa lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đưa những cảm biến tối tân vào không gian.

Chính phủ Nga ngày 11-2 tuyên bố Nga có kế hoạch chi trên 25.700 tỉ ruble (tương đương 391 tỉ USD) cho các dự án thuộc nhiều lĩnh vực phát triển chiến lược trong giai đoạn 2019-2024, trong đó có khoa học-công nghệ.

Ngoài ra, báo cáo cảnh báo, Trung Quốc đã có tên lửa có khả năng tấn công các vệ tinh quỹ đạo thấp và đã thành lập các đơn vị quân đội huấn luyện cách sử dụng loại tên lửa này, trong khi Nga thì đang trong quá trình phát triển loại tên lửa tương tự, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới. Nga và Trung Quốc cũng đang phát triển các vệ tinh được dùng để triển khai các cuộc tấn công nhằm vào các vệ tinh khác trong quỹ đạo.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh chương trình không gian của mình, trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công tàu thăm dò lên vùng tối của Mặt trăng hồi tháng 1 vừa qua. Hiện Bắc Kinh đang có kế hoạch gửi tàu thăm dò đầu tiên tới Sao Hỏa vào năm 2020. Phát biểu với NBCNews, một quan chức quốc phòng Mỹ nhận định: “Không gian bây giờ là một chiến trường giống như chiến trường trên bộ, trên biển và trên không. Điều tôi lo ngại nhất là họ có một lực lượng toàn diện. Do đó, chúng ta cần có các giải pháp nhằm giải quyết những thách thức này hoặc chúng ta có nguy cơ mất lợi thế trong không gian”.

Lâu nay, các vệ tinh của Mỹ đóng vai trò quan trọng trong mọi thứ, từ định vị giao thông, xác định mục tiêu vũ khí đến thu thập tình báo, trong đó có việc theo dõi chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cũng như các hoạt động quân sự của Nga và Trung Quốc. Vệ tinh cũng là nơi chứa các cảm biến có nhiệm vụ phát hiện các vụ phóng tên lửa của đối phương.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết