07/12/2018 - 19:36

Mỹ lại sắp thay lãnh đạo Bộ Tư pháp 

Được coi là một trong những ứng viên sáng giá mà Tổng thống Mỹ Donald Trump “nghiêm túc cân nhắc”, cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr theo dự đoán có thể sớm trở lại chức vụ này sau 25 năm.

Cố Tổng thống George H.W. Bush (phải) và ông William Barr thời điểm còn làm Bộ trưởng Tư pháp. Ảnh: AP

Nói với Washington Post trong điều kiện giấu tên, hai nguồn thạo tin tiết lộ Tổng thống Trump đã thảo luận với các cố vấn về ý định đề cử ông Barr giữ vai trò đứng đầu ngành tư pháp. Những ứng viên khác hiện cũng được cân nhắc có nghị sĩ bang Texas John Ratcliffe và cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie. Người được Tổng thống Trump lựa chọn và được Thượng viện thông qua sẽ thay thế Quyền Bộ trưởng Matthew Whitaker đang tạm lãnh đạo Bộ Tư pháp kể từ sau khi ông Jeff Sessions bị buộc phải từ chức hồi đầu tháng 11.

Trước đó, quyết định của Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Whitaker đã dấy lên tranh cãi tại Quốc hội về việc ai nắm quyền giám sát cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Nhiều người cho rằng ông Whitaker giữ chức vụ trên sẽ đe dọa tiến trình điều tra bởi ông này từng chỉ trích các công tố viên vượt quá giới hạn. Một số nghị sĩ đảng Dân chủ còn nộp đơn kiện lên tòa án, cáo buộc việc chỉ định ông Whitaker là vi hiến.

Trong khi đó, ứng viên tiềm năng William Barr từng là nhân vật được phe Dân chủ lẫn Cộng hòa ủng hộ. Phục vụ dưới thời Tổng thống George H.W. Bush, ông Barr đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Tư pháp giai đoạn 1991-1993. Kể từ khi rời chức vụ, vị chính trị gia này có hơn một thập kỷ làm cố vấn pháp lý cho tập đoàn Verizon và hiện là luật sư tại công ty luật cao cấp ở Thủ đô Washington. Theo đánh giá của Thượng nghị sĩ Lindsay Graham, người dự kiến tiếp quản Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào đầu năm sau, ông Barr là lựa chọn “xuất sắc” và sẽ dễ dàng được phê chuẩn.

Việc bổ nhiệm Bộ trưởng Tư pháp mới diễn ra giữa thời điểm cuộc điều tra của công tố viên Mueller có dấu hiệu sắp kết thúc. Nếu trở lại chức vụ, ông Barr sẽ giám sát tiến trình này. Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post năm ngoái, chính khách 68 tuổi từng chỉ trích công tố viên đặc biệt khi nhóm điều tra của ông Mueller bị cho là thân đảng Dân chủ. Ông Barr cũng đứng về phía Tổng thống Trump trong quyết định sa thải cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey và Quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates hồi năm ngoái. Theo quan điểm của cựu Bộ trưởng Tư pháp, thay vì tập trung vào khả năng thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga, cơ quan này nên điều tra thương vụ gây tranh cãi lúc bà Hillary Clinton còn làm Ngoại trưởng, đó là cho phép bán quyền khai thác các mỏ uranium, nguyên liệu chính để sản xuất vũ khí hạt nhân, cho công ty năng lượng nguyên tử của Nga. 

Mỹ sắp bổ nhiệm đại sứ mới tại Liên Hiệp Quốc

Tổng thống Trump sẽ đề cử phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert làm đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc, hãng Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận tiết lộ. Nếu được xác nhận, bà Nauert, 48 tuổi, sẽ thay thế đại sứ Nikki Haley đã từ chức hồi tháng 10 và dự kiến rời khỏi chức vụ vào cuối năm nay.

Từng là phóng viên và cố vấn của kênh Fox News, bà Nauert được chỉ định làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 4-2017. Mặc dù bị cho là thiếu kinh nghiệm chính trị so với bà Haley, bà Nauert nhận được sự ủng hộ trực tiếp của ông chủ Nhà Trắng và Ngoại trưởng Mike Pompeo. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết