20/06/2021 - 17:53

Mỹ khẳng định quan hệ đối tác lâu dài với Israel 

 Duy trì đàm phán hạt nhân với  Iran

Ngày 19-6, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden có kế hoạch tiếp người đồng cấp Israel Reuven Rivlin tại Nhà Trắng vào ngày 28-6.

Hai ông Biden (phải) và Rivlin trong một cuộc gặp hồi năm 2016. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nêu rõ: “Chuyến thăm của Tổng thống Rivlin sẽ nhấn mạnh quan hệ đối tác lâu dài giữa Mỹ và Israel cũng như các quan hệ sâu đậm giữa các chính phủ và người dân hai nước. Ðó sẽ là dịp để thảo luận về nhiều thách thức, cơ hội mà khu vực đang phải đối mặt”.

Nhiệm kỳ tổng thống 7 năm của ông Rivlin dự kiến kết thúc vào ngày 7-7 và Nhà Trắng cho rằng chuyến thăm Mỹ lần này “sẽ vinh danh những cống hiến mà ông đã thể hiện nhằm củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong suốt nhiều năm qua”. Hồi đầu tháng này, Quốc hội Israel đã bỏ phiếu bầu ông Isaac Herzog, cựu lãnh đạo đảng Lao động, là Tổng thống thứ 11 của nước này.

►Trong khi đó, Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran về việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Ðây là tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 19-6, một ngày sau khi Iran tổ chức cuộc bầu cử tổng thống, với chiến thắng thuộc về Chánh án Ebrahim Raisi.

Trong tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục thảo luận cùng các đồng minh và đối tác về việc khôi phục JCPOA. Theo người phát ngôn trên, các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna (Áo) giữa Mỹ và Iran, được các nhà ngoại giao châu Âu làm trung gian, đã thu được “tiến triển có ý nghĩa”.

Các cuộc thảo luận của Ủy ban chung giám sát JCPOA, khởi động từ tháng 4 vừa qua tại Vienna , với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Ðức và Liên minh châu Âu (EU), nhằm làm cầu nối giữa Tehran và Washington để đưa cả hai nước trở lại tuân thủ thỏa thuận. Nhờ các cuộc thảo luận của ủy ban này, các cường quốc thế giới và Tehran đã bắt đầu đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân, trong đó Mỹ và Iran đàm phán gián tiếp. Vòng đàm phán thứ sáu đã được nối lại tại Vienna ngày 12-6.

JCPOA quy định Iran làm giàu uranium ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình trong thỏa thuận.

NGỌC HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết