12/08/2022 - 07:38

Mỹ hỗ trợ cựu chiến binh bị phơi nhiễm chất độc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành đạo luật nhằm mở rộng quyền lợi cho hàng triệu cựu chiến binh bị phơi nhiễm chất độc trong chiến tranh và để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe.

Đạo luật “Giải quyết toàn diện vấn đề chất độc” (PACT) cũng nhằm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối với nhiều tình trạng liên quan phơi nhiễm chất độc, theo đó cựu chiến binh không phải chứng minh bệnh tật của họ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden cho biết PACT là đạo luật quan trọng nhất mà Mỹ từng thông qua để hỗ trợ hàng triệu cựu chiến binh bị phơi nhiễm chất độc trong thời gian quân ngũ.

Tổng thống Biden ký ban hành PACT sau một tiến trình lập pháp kéo dài nhiều tháng.

Thượng viện Mỹ ban đầu đã thông qua dự luật vào tháng 6-2022 với 84 phiếu ủng hộ và 14 phiếu chống, trước khi Hạ viện thông qua dự luật với tỷ lệ phiếu 342-88 vào tháng 7 và chuyển lại Thượng viện do những thay đổi kỹ thuật. Tuy nhiên, cuối tháng 7, Thượng viện đã thiếu 5 phiếu trong số 60 phiếu cần thiết để thông qua dự luật. Thượng viện Mỹ sau đó đã thông qua dự luật với tỷ lệ phiếu 86-11 vào ngày 2-8 vừa qua, trong đó tất cả các phiếu chống đến từ các thành viên đảng Cộng hòa do lo ngại vấn đề kinh phí.

Đạo luật PACT mở rộng điều kiện hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo quy định của Bộ Cựu chiến binh Mỹ đối với các cựu chiến binh phục vụ sau vụ khủng bố 11-9. Đạo luật tạo ra một khuôn khổ để thiết lập các tiêu chuẩn mới liên quan đến phơi nhiễm chất độc, theo đó bổ sung 23 bệnh liên quan đến bỏng nhiệt và các bệnh này sẽ được điều trị theo thời gian. Đạo luật cũng mở rộng các tiêu chuẩn liên quan đến phơi nhiễm chất độc da cam từ thời Chiến tranh Việt Nam đối với các cựu chiến binh từng phục vụ ở Thái Lan, Campuchia, Lào và đảo Guam.

BÙI ĐẠI THẮNG

Chia sẻ bài viết