09/05/2013 - 15:44

Mỹ-Hàn tỏ rõ quan điểm chung về Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo ngày 7-5. Ảnh: AP

Sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-Hye đã cùng đưa ra cảnh báo đối với những “hành động khiêu khích” của CHDCND Triều Tiên, trong đó ông chủ Nhà Trắng tuyên bố “những ngày tháng mà Bình Nhưỡng có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng để được nhượng bộ” đã chấm dứt.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama và bà Park nhất trí khẳng định chính quyền Bình Nhưỡng sẽ đối mặt những hậu quả “không thể đoán định” nếu nước này tái diễn hành động khiêu khích. Theo đó, Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ “dư sức” bảo vệ đất nước cũng như các đồng minh với “cả lực lượng thông thường lẫn hạt nhân”.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo cũng để ngỏ khả năng đàm phán trực tiếp nếu Bắc Triều Tiên chịu từ bỏ việc theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân trong nước hoặc biểu hiện bằng những hành động khác có ý nghĩa. Trước đó, chính quyền Bình Nhưỡng đã khiến dư luận một phen “bối rối” khi một mặt tháo dỡ tên lửa tầm trung ra khỏi bệ phóng được chuẩn bị phóng đi bất cứ lúc nào, mặt khác tiếp tục phát đi thông điệp cảnh báo sẽ trả đũa đến Mỹ-Hàn nếu có bất kỳ mảnh đạn pháo nào rơi xuống lãnh thổ Triều Tiên trong thời gian hai nước này tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm.

Bên cạnh những vấn đề liên quan đến căng thẳng gần đây trên Bán đảo Triều Tiên, Seoul cùng Washington còn thảo luận thêm về chính sách hạt nhân dân sự, chi phí cho quân đội Mỹ và tiến trình rút lui của Bộ tư lệnh liên quân Mỹ - Hàn (CFC) vào năm 2015. Tổng thống Obama nhấn mạnh “không tồn tại khoảng cách” trong mối quan hệ giữa Nhà Trắng và giới lãnh đạo Hàn Quốc. “Nếu Bình Nhưỡng nghĩ mối đe dọa gần đây có thể gây chia rẽ quan hệ liên minh Mỹ-Hàn hoặc bằng cách nào đó thu hút sự quan tâm của quốc tế thì đáng tiếc đã thất bại”- Tổng thống Obama nói.

Ngoài các vấn đề trên, hãng tin Mỹ AP nhận định chuyến công du đến xứ sở cờ hoa lần này của Tổng thống Park còn tập trung vào mục tiêu thiết lập mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Obama- vốn có quan hệ chặt chẽ với người tiền nhiệm Lee Myung-bak. Mặt khác, chuyến thăm của bà Park Geun-Hye cũng tạo cơ hội cho ông chủ Nhà Trắng thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước tại thời điểm Washington đang tìm kiếm đối tác tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo số liệu của Cục Thống kê dân số thuộc Bộ Thương mại Mỹ, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ trong năm 2012 với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 101 tỉ USD.

   VI VI (Theo AP)

 

Chia sẻ bài viết